Nội dung trả lời:Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc giả Nguyễn Thị Bích Ngà qua
Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc
giả Nguyễn Thị Bích Ngà qua cổng thông tin điện tử về hành vi tư vấn không đúng
của nhân viên tư vấn có phải là lừa đảo không và độc giả có thể khiếu nại đến
cơ quan nào để giải quyết?
Theo thông tin cung cấp của độc giả Nguyễn Thị Bích Ngà tại
câu hỏi gửi Bộ Tài chính, hợp đồng bảo hiểm của độc giả Nguyễn Thị Bích Ngà được
giao kết từ năm 2021. Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, các văn
bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật có liên quan, Bộ Tài chính có ý kiến
như sau:
- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm
số 24/2000/QH10 quy định: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả
thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm
phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người
thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo
hiểm.”.
- Điểm a khoản 2 Điều 85 Nghị định số
73/2016/NĐ-CP quy định nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “a) Thực hiện cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với doanh
nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài”;
- Điểm đ khoản 1 Điều 84 Nghị định số
73/2016/NĐ-CP quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt
động đại lý bảo hiểm:
“Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm”;
- Điều 88 Luật
Kinh doanh bảo hiểm quy định: “Trong trường hợp đại lý bảo
hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách
nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm
có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh
nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.”
- Điều 174 Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 quy định về Tội
lừa đảo chiếm đoạt tài sản: “Người nào
bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000
đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong
các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt
tù từ 06 tháng đến 03 năm...”
- Khoản 2 Điều
145 Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015 quy định về trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố
giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố: “2. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm
tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố gồm: a) Cơ quan điều
tra, Viện kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;
b) Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.”
- Nội dung phản ánh của độc giả liên quan đến
hoạt động đại lý bảo hiểm và quản lý đại lý bảo hiểm, thuộc thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp bảo hiểm. Trường hợp độc
giả phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận
là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật
Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 ngày 27/11/2015.