1.
Về việc chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự án
(Ban QLDA).
Việc lựa chọn hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng
được thực hiện theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy
định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng; theo đó, các
hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng được áp dụng là: Ban QLDA đầu
tư xây dựng chuyên ngành, Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực, Ban quản lý đầu tư
xây dựng một dự án, Chủ đầu tư tổ chức thực hiện quản lý dự án, Thuê tư vấn
quản lý dự án.
Do vậy, đề nghị Độc giả rà soát, xác định hình thức tổ
chức quản lý dự án đảm bảo đúng các quy định nêu trên. Trường hợp còn vướng mắc
về tổ chức quản lý dự án và chủ đầu tư thành lập Ban QLDA, đề nghị Độc giả có
văn bản gửi Bộ Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.
2. Về phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án cho cán bộ, công
chức, viên chức được phân công làm việc kiêm nhiệm quản lý dự án tại Ban
QLDA sử dụng vốn đầu tư công do chủ
đầu tư thành lập:
Tại khoản 2 Điều 30 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày
09/02/2022 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (sau đây gọi là Nghị
định số 10/2021/NĐ-CP), quy định:
“Điều 30. Chi phí quản lý dự án
2. Nội dung chi
phí quản lý dự án gồm tiền lương của cán bộ quản lý dự án; tiền công trả cho
người lao động theo hợp đồng; các khoản phụ cấp lương; tiền thưởng; phúc lợi
tập thể; các khoản đóng góp (bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất
nghiệp; kinh phí công đoàn, trích nộp khác theo quy định của pháp luật đối với
cá nhân được hưởng lương từ dự án); ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nâng
cao năng lực cán bộ quản lý dự án; thanh toán các dịch vụ công cộng; vật tư văn
phòng phẩm; thông tin, tuyên truyền, liên lạc; tổ chức hội nghị có liên quan
đến dự án; công tác phí; thuê mướn, sửa chữa, mua sắm tài sản phục vụ quản lý
dự án; chi phí khác và chi phí dự phòng.”
Như vậy, nội dung chi phí quản lý dự án theo quy định
nêu trên không có nội dung chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án.
Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 108/2021/TT-BTC ngày
08/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản
thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử
dụng vốn đầu tư công (sau đây gọi là Thông tư số 108/2021/TT-BTC) quy định:
“Điều 3. Sử dụng các khoản thu
1. Chủ đầu tư,
BQLDA do chủ đầu tư thành lập (trừ BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực): Thực
hiện cơ chế tài chính theo quy định của đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu
tư. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư phê duyệt riêng dự toán thu, chi chi phí
quản lý dự án để thực hiện.
Căn cứ vào nội
dung, khối lượng công việc, trách nhiệm giữa chủ đầu tư và BQLDA, chủ đầu tư
quyết định tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án giữa chủ đầu tư và BQLDA
(nếu có). Tỷ lệ phân chia khoản thu quản lý dự án phải được ghi trong quyết
định thành lập BQLDA hoặc văn bản giao nhiệm vụ cho BQLDA của chủ đầu tư”.
Do vậy, trường hợp dự án sử dụng vốn đầu tư công và việc chủ
đầu tư thành lập Ban QLDA đảm bảo đúng quy định (theo ý kiến của Bộ Xây dựng)
thì việc sử dụng các khoản thu được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3
Thông tư số 108/2021/TT-BTC và nội dung chi phí quản lý dự án được quy định tại
khoản 2 Điều 30 Nghị định 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2022 của Chính phủ về quản
lý chi phí đầu tư xây dựng; theo đó không quy định nội dung chi phụ cấp kiêm
nhiệm quản lý dự án cho cán bộ, công chức, viên chức được phân công làm việc
kiêm nhiệm quản lý dự án tại Ban QLDA.
Do vậy, đề nghị Độc
giả căn cứ các quy định nêu trên để thực hiện. Trường hợp còn vướng mắc về phụ
cấp kiêm nhiệm, đề nghị Độc giả có văn bản gửi Bộ Nội vụ và Bộ Lao động và Thương
binh Xã hội để được xem xét, giải quyết./.
Đề nghị Quý
độc giả căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện