Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính- Tổng cục thuế- Vụ Kê Khai và Kế Toán Thuế Công ty chúng tôi là đơn vị sản xuất xuất khẩu tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu từ 2014. Chúng tôi thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT trong 3 năm trở lại đây. Hiện tại chúng tôi có 1 Chi Nhánh hoạch toán độc lập và báo cáo thuế tại Chi Cục Cầu Giấy Hà Nội từ 2016, chi nhánh đang ở trạng thái bỏ địa chỉ kinh doanh từ năm 2018 (không còn nợ tiền thuế). Công ty chúng tôi đã thực hiện hoàn thuế và được hoàn thuế từ năm 2020 đến 2022. Vậy xin được hỏi Bộ Tài Chính và Tổng cục thuế các câu hỏi sau: 1- Với tình trạng chi nhánh như vậy chúng tôi có thuộc diện được hoàn thuế nữa không? (Nếu tất cả báo cáo và kê khai thuế đạt theo quy định) 2- Chúng tôi muốn đóng lại mã số thuế chi nhánh nhưng người đại diện pháp luật của Chi Nhánh không thể liên lạc được, đồng nghĩa rằng chúng tôi không có hồ sơ thuế, con dấu... Vậy chúng tôi có thể quyêt toán thuế cho chi nhánh để làm thủ tục đóng mã số thuế chi nhánh lại được không? Doanh nghiệp chúng tôi đang hoạt động sản xuất xuất khẩu và tạo công ăn việc làm ổn định cho 60-80 lao động tại địa phương. Hiện bị vướng về vấn đề chi nhánh trên làm chúng tôi hết sức lo lắng và không yên tâm để tiếp tục sản xuất nếu không thể hoàn được thuế chúng tôi không thể tiếp tục duy trì đơn hàng. Rất mong được cơ quan thuế trả lời thấu đáo và hướng dẫn cũng như tao điều kiện để doanh nghiệp chúng tôi có thể tiếp tục được duy trì. Xin chân thành cảm ơn! Trân Trọng, Đại Diện Doanh Nghiệp Lê Thái Sơn.
16/01/2023
Trả lời:

Căn cứ Điểu 19 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020); quy định quyền hạn của cơ quan quản lý thuế:

“1. Yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế, bao gồm cả thông tin về giá trị đầu tư; số hiệu, nội dung giao dịch của các tài khoản được mở tại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác và giải thích việc tính thuế, khai thuế, nộp thuế.

2. Yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan quản lý thuế để thực hiện pháp luật về thuế.

 …”.

Để có cơ sở trả lời độc giả Lê Sơn đúng quy định, Cục Thuế đề nghị độc giả Lê Sơn giải trình, bổ sung hồ sơ, tài liệu sau đây:

- Cơ quan thuế nào là cơ quan thuế quản lý trực tiếp của Doanh nghiệp Lê Thái Sơn (yêu cầu cung cấp mã số thuế của Doanh nghiệp Lê Thái Sơn và mã số thuế của Chi nhánh Doanh nghiệp tại quận Cầu Giấy Hà Nội)) ?;

Cán bộ phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã liên hệ độc giả Lê Sơn theo số điện thoại 0986458677 để yêu cầu cung cấp mã số thuế Doanh nghiệp, nhưng hiện nay vẫn chưa được cung cấp. 

Gửi phản hồi: