Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính, tôi là viên chức trực thuộc Sở X, ngày 01/03/2011 tôi nhận quyết định tuyển dụng bổ nhiệm ngạch viên chức thủ quỹ mã ngạch 06.035 nhưng tôi không được hưởng phụ cấp công việc 0,1. Đến ngày 01/10/2020 do Kế toán của đơn vị tôi chuyển công tác, tôi đã bàn giao công việc thủ quỹ cho người trong cơ quan tôi, sau đó Sở X ra Quyết định đảm nhận Kế toán (đơn vị tôi chỉ có 1 mình tôi làm kế toán), tôi đã có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ như: Bằng Đại học kế toán năm 2015, Chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Kế toán viên, chứng chỉ kế toán trưởng, chứng chỉ tin học ... Ngày 12/10/2022, sau thời gian đảm nhận công việc kế toán là 2 năm 12 ngày, đơn vị tôi có làm tờ trình gửi Sở X xin cho tôi được hưởng phụ cấp trách nhiệm của công việc kế toán nhưng Sở X đã có văn bản trả lời là tôi " chưa đủ điều kiện giao phụ trách kế toán và xếp phụ cấp trách nhiệm kế toán cho đến khi dự thi nâng ngạch từ thủ quỹ (06.035) lên ngạch kế toán viên trung cấp (06.032) theo quy định tại khoản 5, điều 8, thông tư 29/2022/TT-BTC ngày 03/06/2022 của Bộ tài chính". Theo như tôi tìm hiểu trong thông tư 163/2013/TTLT-BTC-BNV thì điều kiện đẻ được hưởng phụ cấp trách nhiệm kế toán không có yêu cầu phải mang ngạch kế toán mới được hưởng. Như vậy xin hỏi Bộ tài chính là tôi sẽ được hưởng phụ cấp của công việc nào ạ? Xin giải đáp giúp tôi! Trân trọng cảm ơn!
11/01/2023
Trả lời:

Nội dung thư độc giả hỏi về phụ cấp trách nhiệm kế toán đối với đơn vị chỉ có 01 người làm kế toán. Về vấn đề này Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán- Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Điểm a, Khoản 2, Điều 2, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán quy định: “Các đơn vị kế toán trong lĩnh vực nhà nước bao gồm: Đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn thì không thực hiện bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán”.

Khoản 1 Điều 51 Luật Kế toán 2015 quy định: “Người làm kế toán phải có các tiêu chuẩn sau đây: (a) Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật; (b) Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán.”

Khoản 4 Điều 53 Luật Kế toán 2015 quy định: “Trường hợp đơn vị kế toán cử người phụ trách kế toán thay kế toán trưởng thì người phụ trách kế toán phải có các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 54 của Luật này và phải thực hiện trách nhiệm và quyền quy định cho kế toán trưởng quy định tại Điều 55 của Luật này.”

Khoản 1 Điều 54 Luật kế toán 2015 quy định: “Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây: (a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này; (b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên; (c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng; (d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.”

Thông tư 04/2018/TT-BNV ngày 27/3/2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước có quy định về Phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng Phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán của đơn vị. Theo đó tại Khoản 1, Điều 6 Đối với đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm:Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phụ trách kế toándo người đứng đầu cơ quan, đơn vị kế toán quyết định”; Đồng thời quy định tại Khoản 2, Điều 11 “Người được bổ nhiệm phụ trách kế toánquy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 … được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,1 so với mức lương cơ sở”.

Tại các văn bản nêu trên, không có quy định liên quan đến việc xếp ngạch kế toán để được hưởng phụ cấp trách nhiệm phụ trách kế toán hay phụ cấp trách nhiệm kế toán trưởng. 

Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

Gửi phản hồi: