Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp, có nhiều tài sản hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước. Hiện nay, số tài sản này trực tiếp phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại đơn vị. Khi trích khâu hao tài sản cố định, đơn vị hạch toán: Nợ TK 6423, Có TK 214. Cuối kỳ kết chuyển số khấu hao TSCĐ trên, đơn vị hạch toán: Nợ TK 3661, Có TK 5111. Sau đó xác định kết quả kinh doanh sẽ có số thặng dư hoạt động hành chính sự nghiệp chính là số tiền khấu hao này. Đơn vị phân bổ số thặng dư này vào Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp có đúng không mong Quý Bộ trả lời để đơn vị được rõ hơn. Cũng có một số ý kiến cho rằng cuối kỳ kết chuyển số khấu hao TSCĐ này nên hạch toán Nợ TK3661, Có TK 43141 như vậy có đúng không?
23/12/2022
Trả lời:

Nội dung thư độc giả hỏi về hạch toán trích khấu hao TSCĐ dùng cho hoạt động sản  xuất kinh doanh, dịch vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Thông tư 107/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính. Về vấn đề này Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán- Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8, Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập: “Đơn vị sự nghiệp công phải trích khấu hao và tính hao mòn tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Số tiền trích khấu hao tài sản cố định được bổ sung Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị”.

          Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Thông tư 107/2017/TT-BTC, tại Phụ lục số 02, phần hướng dẫn hạch toán kế toán các tài khoản 366, 431,... đã hướng dẫn hạch toán các bút toán liên quan đến hao mòn, khấu hao TSCĐ của đơn vị hành chính, sự nghiệp.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp TSCĐ hình thành từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập, cuối năm sau khi thực hiện các bút toán kết chuyển có liên quan, số tiền trích khấu hao tài sản cố định phải được hạch toán vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị, ghi Nợ TK 43142/ Có TK 43141.

Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

Gửi phản hồi: