Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Đơn vị tôi là 1 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh quản lý, hoạt động trong lĩnh vực công ích, theo quy định phải thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán. Theo quy định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014: "Điều 109. Thời hạn nộp Báo cáo tài chính 1. Đối với doanh nghiệp nhà nước b) Thời hạn nộp Báo cáo tài chính năm: - Đơn vị kế toán phải nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm; Đối với công ty mẹ, Tổng công ty nhà nước chậm nhất là 90 ngày; Điều 110. Nơi nhận Báo cáo tài chính 4. Đối với các doanh nghiệp mà pháp luật quy định phải kiểm toán Báo cáo tài chính thì phải kiểm toán trước khi nộp Báo cáo tài chính theo quy định. Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán phải đính kèm báo cáo kiểm toán vào Báo cáo tài chính khi nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cấp trên". Xin hỏi Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải nộp báo cáo tài chính năm chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm (tức chậm nhất ngày 30/01 năm sau) là báo cáo tài chính do đơn vị lập hay phải đính kèm báo cáo tài chính do đơn vị lập cùng với báo cáo đã được kiểm toán? (vì thời gian như vậy là không đủ cho các đơn vị hoàn thiện số liệu để hoàn thiện báo cáo kiểm toán, nhất là với thời gian làm báo cáo tài chính như năm 2022 cận kề dịp tết nguyên đán). Trân trọng cảm ơn!
14/12/2022
Trả lời:

Khoản 4 Điều 110 Thông tư số 200/2014/TT- BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp có quy định:

“Đối với các doanh nghiệp mà pháp luật quy định phải kiểm toán Báo cáo tài chính thì phải kiểm toán trước khi nộp Báo cáo tài chính theo quy định. Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán phải đính kèm báo cáo kiểm toán vào Báo cáo tài chính khi nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cấp trên.”

Căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp đơn vị Quý độc giả là doanh nghiệp thuộc đối tượng bắt buộc kiểm toán theo quy định thì khi nộp Báo cáo tài chính cho cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp phải đính kèm báo cáo kiểm toán vào Báo cáo tài chính.

Thời hạn nộp Báo cáo tài chính thực hiện theo quy định tại Điều 109 Thông tư số 200/2014/TT-BTC.
         Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu, thực hiện./.

Gửi phản hồi: