Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi là viên chức Trung tâm TT - VH - TT huyện thuộc đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021. Trong năm căn cứ nguồn kinh phí giao tự chủ và quá trình chi phí hoạt động tại đơn vị, đơn vị tôi thực hiện chi hỗ trợ các ngày lễ lớn cho cán bộ viên chức.

Nhưng Kho bạc Nhà nước yêu cầu theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021 đối với đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên;

Điều 22 Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định: “Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi phí thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, trích lập nguồn cải cách tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định này, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi hoạt động thường xuyên giao tự chủ (nếu có) được xác định là kinh phí chi thường xuyên tiết kiệm được.

2. Đơn vị sử dụng số kinh phí chi thường xuyên tiết kiệm được theo thứ tự như sau:

a) Bổ sung thu nhập cho viên chức, người lao động: Đơn vị chi thu nhập bình quân tăng thêm cho viên chức, người lao động tối đa không quá 0,3 lần quỹ tiền lương cơ bản của viên chức, người lao động của đơn vị theo nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người;

b) Chi khen thưởng và phúc lợi: Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo kết quả công tác và thành tích đóng góp; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của viên chức, người lao động; trợ cấp khó khăn đột xuất cho viên chức, người lao động, kể cả đối với những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; chi thêm cho người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế;”.

Như vậy, trong khi chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021, để hỗ trợ kịp thời cho cán bộ viên chức tại đơn vị, thì trong năm đơn vị tôi có được tạm trích trước (hay chi thẳng) từ kinh phí tự chủ để chi hỗ trợ các ngày lễ lớn cho cán bộ viên chức hay không? Hay phải chờ đến kết thúc năm ngân sách xác định tiết kiệm, trích quỹ mới thực hiện chi hỗ trợ lại các ngày lễ đã qua trong năm? Theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP thì đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ có phải bắt buộc trích lập quỹ bổ sung thu nhập và quỹ phúc lợi không? 

29/09/2022
Trả lời:

"Ngày 16/9/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Thống tư số 56/2022TT-BTC hướng dẫn một số nội dụng về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, tại Khoản 3 Điều 10 đã quy định về tạm chi thu nhập tăng thêm, chi phúc lợi và khen thưởng; đồng thời tại Chương VII cũng đã quy định rõ về điều khoản chuyển tiếp, hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện.

Đề nghị độc giả nghiên cứu để thực hiện.

Gửi phản hồi: