Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi cục quản lý giám sát bảo hiểm.Mẹ tôi là Dương Thị Thanh có mua 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số 2952544327 tại công ty BHNT Manulife.Ngày 04/05/2022 mẹ tôi bị tai nạn giao thông và qua đời.Tôi tên là Nguyễn Kiếm Anh,là con đẻ và là người thụ hưởng trong hợp đồng.Ngày 24/05/2022 tôi đã lên văn phòng công ty làm hồ sơ giải quyết yêu cầu quyền lợi.Ngày 29/06/2022 tôi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ y tế và hồ sơ tai nạn.Tôi đã liên hệ cơ quan công an để xin cấp bản sao công chứng hồ sơ tai nạn và được trả lời là cần phải có công văn của doanh nghiệp bảo hiểm gửi sang chứ hồ sơ không cung cấp cho người mua bảo hiểm.Tôi đã liên hệ với công ty bảo hiểm và công ty trả lời rằng sẽ gửi cho tôi giấy giới thiệu để đi xin hồ sơ.Ngày 06/07/2022 tôi nhận được giấy giới thiệu và mang đến công an quận Hai Bà Trưng.Cán bộ công an trả lời tôi giấy giới thiệu không đủ pháp lý để xin hồ sơ,bắt buộc phải có công văn đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm.Tôi đã phản hồi lại với doanh nghiệp bảo hiểm và được hẹn gửi công văn trong vòng 30 ngày.Nhưng cho tới hôm nay sau 2 tháng, 29/08/2022 tôi vẫn không nhận được công văn.Tôi có lên văn phòng công ty và công ty trả lời là thời gian hẹn tôi là do lỗi của nhân viên mới vào làm,công ty chỉ gửi giấy giới thiệu và từ chối cung cấp công văn đề nghị.Nếu không có công văn đề nghị thì bên công an sẽ không cung cấp hồ sơ tai nạn cho tôi.Vậy trường hợp của tôi,bên bảo hiểm từ chối cung cấp hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu quyền lợi bảo hiểm như vậy là có vi phạm pháp luật không và tôi có thể khiếu nại tới cơ quan nào.Tôi rất mong nhận được sự phản hồi từ quý cục.Tôi xin chân thành cảm ơn.
27/09/2022
Trả lời:

Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của ông Nguyễn Kiếm Anh qua cổng thông tin điện tử về việc doanh nghiệp bảo hiểm từ chối cung cấp hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và quy tắc điều khoản sản phẩm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 quy định về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau: 1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”.

- Điều 27.2 Quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ (phiên bản 2) mà khách hàng tham gia quy định, trước khi thanh toán quyền lợi bảo hiểm, Công ty phải nhận được đầy đủ các loại chứng từ hợp lệ sau: “Hồ sơ y tế, bản sao bệnh án có xác nhận của cơ sở y tế điều trị,...hồ sơ tai nạn (trong trường hợp Người được bảo hiểm tử vong do tai nạn).”.

- Điều 28.2 Quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ (phiên bản 2) quy định: “Nếu có bất kỳ tranh chấp nào không thể giải quyết thông qua thương lượng thì tranh chấp đó sẽ được đưa ra tòa án có thẩm quyền nơi Bên mua bảo hiểm cư trú hợp pháp hoặc nơi Công ty có trụ sở chính để phân xử.”.
Gửi phản hồi: