Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của ông
Nguyễn Kiếm Anh qua cổng thông tin điện tử về việc doanh nghiệp bảo hiểm từ chối
cung cấp hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ giải
quyết quyền lợi bảo hiểm.
Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và quy tắc
điều khoản sản phẩm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn, Bộ Tài chính có ý kiến như
sau:
- Khoản 1 Điều 12 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10
quy định về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm như sau: “1. Hợp đồng bảo hiểm là
sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo
hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người
thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.”.
- Điều 27.2 Quy tắc điều
khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ (phiên bản 2) mà khách
hàng tham gia quy định, trước khi thanh toán quyền lợi bảo hiểm, Công ty phải
nhận được đầy đủ các loại chứng từ hợp lệ sau: “Hồ sơ y tế, bản sao bệnh án có xác nhận của cơ sở y tế điều trị,...hồ
sơ tai nạn (trong trường hợp Người được bảo hiểm tử vong do tai nạn).”.
- Điều 28.2 Quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên
kết đơn vị đóng phí định kỳ (phiên bản 2) quy định: “Nếu có bất kỳ tranh chấp nào không thể giải quyết thông qua thương lượng
thì tranh chấp đó sẽ được đưa ra tòa án có thẩm quyền nơi Bên mua bảo hiểm cư
trú hợp pháp hoặc nơi Công ty có trụ sở chính để phân xử.”.