Kính gửi: Tổng cục thuế
Công ty chúng tôi bán hàng thực hiện chiết khấu doanh số nhập hàng tháng, quý, năm cho khách hàng theo hợp đồng. Khi khách hàng đạt được doanh số theo hợp đồng, Công ty sẽ chiết khấu từ 3%-5% doanh số. Doanh số của tháng, quý, năm này được chốt vào đầu tháng, năm, quý sau:
Công ty chúng tôi có một số vướng mắc như sau:
Câu 1: Việc chiết khấu phần trăm theo doanh số đạt được, bên Bán có phải xuất hóa đơn chiết khấu thương mại theo hợp đồng cho bên mua không?
Câu 2: Do doanh số được chốt vào đầu, tháng, quý, năm sau nên nếu xuất hóa đơn thì ngày hóa đơn sẽ chuyển qua kỳ sau. Vậy Bên bán sẽ dựa trên hóa đơn chiết khấu thương mại theo hợp đồng để ghi nhận điều chỉnh giảm doanh thu về đúng kỳ và kê khai giảm thuế GTGT vào kỳ hiện tại có đúng không?
Vấn đề thứ 2: Công ty chúng tôi thực hiện chiết khấu thanh toán đúng hạn cho khách hàng. Trường hợp những đơn hàng năm nay nhưng được thanh toán đúng hạn vào năm sau. Vậy phần chi phí chiết khấu thanh toán đúng hạn khi khách hàng thanh toán chúng tôi sẽ ghi nhận chi phí vào năm nào?
Tôi xin trân thành cảm ơn!
22/11/2022