Trả lời phiếu câu hỏi số 080822-17, Cục QLKT có ý kiến như sau:
Tại khoản 1 Điều 37 Thông tư số
133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh
nghiệp nhỏ và vừa quy định như sau:
“Tài khoản 241 - Xây dựng cơ bản dở dang, có 3 tài khoản cấp 2:
- Tài
khoản 2411 - Mua sắm TSCĐ: Phản ánh chi phí mua sắm TSCĐ và tình hình quyết
toán chi phí mua sắm TSCĐ trong trường hợp phải qua lắp đặt, chạy thử trước khi
đưa vào sử dụng (kể cả mua TSCĐ mới hoặc đã qua sử dụng). Nếu mua sắm TSCĐ về
phải đầu tư, trang bị thêm mới sử dụng được thì mọi chi phí mua sắm, lắp đặt và
trang bị thêm cũng được phản ánh vào tài khoản này...”
Căn cứ quy định nêu trên, cho mục
đích lập và trình bày báo cáo tài chính, trường hợp công ty mua 1 hệ thống được
xác định sẽ là TSCĐ của công ty (thỏa mãn các tiêu chuẩn, điều kiện của TSCĐ
theo quy định) và bắt buộc phải qua lắp đặt, chạy thử trước khi vào hoạt động
thì ngay thời điểm mua sắm TSCĐ vào tháng 7/2022, công ty phải ghi nhận và phản
ánh chi phí mua sắm hệ thống đó vào bên nợ TK 2411 - Mua sắm TSCĐ. Đến tháng
12/2022 khi hệ thống này hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử và đưa vào sử dụng
thì sẽ được kết chuyển từ TK 2411 - Mua sắm TSCĐ vào các tài khoản liên quan (ví
dụ TK 2111, 2113,...) cho phù hợp với từng loại tài sản cố định.
Trên
đây là ý kiến của Cục QLKT./.