Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Tổng Cục Thuế.Hiện tại Công ty chúng tôi xuất hóa đơn GTGT đầu ra cho KH ngày 14/6/2022, Ngày 01/7/2022 KH phát hiện sai sót: Tổng cộng thanh toán đúng nhưng thành tiền trước thuế x %VAT không khớp nhau, lệch 130 đồng. Cụ thể: Số trên Hóa đơn cũ: Tiền hàng 199.857.648 > VAT: 15.988.752 > Thành tiền: 215.846.400 Số cần điều chỉnh đúng: Tiền hàng 199.857.778 > VAT: 15.988.622 > Thành tiền: 215.846.400 Cần điều chỉnh tăng doanh thu lên 130 đồng, giảm tiền thuế xuống 130 đồng của hóa đơn gốc, thành tiền thanh toán giữ nguyên. KH yêu cầu Công ty chúng tôi làm điều chỉnh, không thay thế do phía KH đã sử dụng và phát sinh xuất hóa đơn đầu ra. Sau khi liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử VNPT, trường hợp vừa tăng doanh thu vừa giảm thuế theo thông tư mới thì không thể xử lý theo hướng điều chỉnh sai sót có đơn giá, thành tiền mà sẽ xử lý theo hướng điều chỉnh thông tin (Ghi rõ nội dung: Điều chỉnh thông tin hóa đơn 234, mẫu số 1/001, ký hiệuC22TLS phát hành ngày 15/06/2022 như sau:tăng tiền hàng lên 130 đồng và giảm tiền thuế xuống 130 đồng) tại cột Tên hàng hóa dịch vụ ( như điều chỉnh đối với trường hợp sai thông tin khách hàng) vì sai sót chênh lệch số nhỏ (130 đồng). Công ty chúng tôi đã làm hóa đơn điều chỉnh mới và đã được cơ quan thuế cấp mã gửi cho KH + gửi thông báo mẫu 04/SS-HDDT gửi cục thuế quản lý DN chúng tôi theo đúng quy định và đã được chấp nhận. Sai sót số không đáng kể nhưng KH cố tình không chấp nhận thanh toán và yêu cầu xử lý tăng giảm có thành tiền phía sau ( Trưươg hợp này k thể xử lý như thế được) hoặc yêu cầu chúng tôi làm công văn hỏi thuế để làm căn cứ thanh toán. Hóa đơn gốc đã ở trạng thái bị điều chỉnh thì cũng không thể hủy hay thay thế được nữa, có điều chỉnh tiếp thì cũng chỉ điều chỉnh ở phần nội dung theo hướng công ty chúng tôi đang làm không thể điều chỉnh khác. Vì vậy, Xin quý cơ quan hỗ trợ giải đáp, đối với sai sót như trên, công ty chúng tôi xử lý và cung cấp đầy đủ: Hóa đơn gốc có mã cơ quan thuế + hóa đơn điều chỉnh có mã cơ quan thuế + Thông báo 04/SS-HDDT đã được cơ quan thuế chấp nhận + biên bản xác nhận sai sót ký đóng dấu của 2 công ty thì KH có thể sử dụng hóa đơn để hạch toán và kê khai thuế được không? Trường hợp không được thì công ty chúng tôi có thể xử lý theo hướng nào.Rất mong nhận được phản hồi giải đáp và hướng dẫn từ quý cơ quan!
02/08/2022
Trả lời:

- Tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ quy định:

2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:

a) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IAban hànhkèm theo Nghị định này, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

b) Trường hợp có sai:mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượngthìcó thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

b2) Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Người bán ký sốtrên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thếcho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

…..”

- Tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BCT ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số Điều của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ quy định:

“1. Đối với hóa đơn điện tử:

a) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý theo hình thứcđiều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì người bán được lựa chọn sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP để thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn có sai sót hoặc thông báo việc điều chỉnh cho nhiều hóa đơn điện tử có sai sót và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế bất cứ thời gian nào nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh;

b) Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụtheo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;

c) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý theo hình thứcđiều chỉnh hoặc thay thế theo quy địnhtạiđiểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót thì các lần xử lý tiếp theongười bánsẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lýsai sótlần đầu;

d) Theo thời hạn thông báo ghi trên Mẫu số 01/TB-RSĐT Phụ lục IB kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về việc kiểm tra hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, trong đó ghi rõ căn cứ kiểm tra là thông báo Mẫu số 01/TB-RSĐT của cơ quan thuế (bao gồm thông tin số và ngày thông báo);

đ) Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót thì người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế;

e) Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.”

Căn cứ quy định trên và nội dung độc giả hỏi, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh trả lời độc giả như sau:

Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua có sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, nếu chọn phương pháp điều chỉnh thì đề nghị người bán thực hiện theo quy định tại tiết b1 điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

Trường hợp hóa đơn điện tử điều chỉnh không đáp ứng các nguyên tắc nêu trên, thì liên hệ với nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để được hỗ trợ.

 Quá trình thực hiện còn vướng mắc đề nghị độc giả liên hệ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh (Qua Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, số điện thoại: 02393.890.062) để được hướng dẫn. 

Gửi phản hồi: