Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kinh gửi: Bộ Tài chính Công ty chúng tôi được uỷ quyền của 1 công ty Nhật Bản để tổ chức thực hiện thử nghiệm lâm sàng (TNLS) vắc xin phòng COVID-19. Trong quá trình triển khai chúng tôi có chính sách chi trả hỗ trợ cho người tình nguyện và cán bộ y tế địa phương tham gia chương trình TNLS. Cụ thể: + Hỗ trợ chi phí đi lại cho người tình nguyện tham gia TNLS khi đến thăm khám, xét nghiệm, tiêm vắc xin: 8.000.000đ/ người + Hỗ trợ giảm/ mất thu nhập do tham gia quá trình TNLS: 28.000.000/ người + Hỗ trợ cho cán bộ y tế địa phương nơi có tiến hành TNLS 5.000.000đ / người. Cán bộ y tế địa phương tham gia các hoạt động quản lý đối tượng tham gia nghiên cứu, mời đối tượng, hỗ trợ ngôn ngữ, giám sát thu thập thông tin... Vậy đối với khoản hỗ trợ này của người tình nguyện và cán bộ y tế địa phương có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Và nếu chịu thuế thu nhập cá nhân thì chịu mức thuế suất nào ạ! Kinh mong Bộ Tài chính hướng dẫn Công ty tôi vấn đề trên để công ty chúng tôi lấy làm cơ sở để khấu trừ, nộp thuế đúng quy định! Trân trọng cảm ơn!
08/08/2022
Trả lời:

- Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn như sau:

+ Tại khoản 2 Điều 2 hướng dẫn về các khoản thu nhập chịu thuế:

“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:

...”

+ Tại Điều 25 hướng dẫn về khấu trừ thuế:

Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

1. Khấu trừ thuế

Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập, cụ thể như sau:

...

i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

...”

Căn cứ các quy định trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty trả tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân theo hướng dẫn tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Gửi phản hồi: