Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Tôi hiện tại là công chức, được bổ nhiệm vào ngạch kiểm tra viên trung cấp thuế vào năm 2013. Tôi giữ ngạch đến nay đã 9 năm, có đầy đủ chứng chỉ đào tạo đủ tiêu chuẩn của ngạch kiểm tra viên thuế theo Thông tư 77/2019/TT-BTC, cụ thể là chứng chỉ kiểm tra viên thuế. Tuy nhiên, khi Thông tư 29/2022/TT-BTC có hiệu lực yêu cầu về chứng chỉ đào tạo đối với ngạch kiểm tra viên thuế là: “Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương”. Trong điều khoản chuyển tiếp tại khoản 4, Điều 25 của Thông tư 29/2022/TT-BTC có quy định: “Công chức, viên chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ có chứng chỉ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch trước 30/6/2022 thì không phải tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước hoặc bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại Thông tư này”. Vậy tôi có thể hiểu tôi giữ ngạch kiểm tra viên trung cấp thuế 9 năm, có bằng đại học với chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm và có chứng chỉ kiểm tra viên thuế thì vẫn sẽ được thi chuyển ngạch từ kiểm tra viên trung cấp thuế lên kiểm tra viên thuế theo Công văn 486/TCCB-THBC ngày 09/6/2022 của Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính về việc tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ? Tôi xin trân trọng cảm ơn!
04/07/2022
Trả lời:

I. Về nội dung câu hỏi:

Câu hỏi của độc giả như sau:

Tôi hiện tại là công chức, được bổ nhiệm vào ngạch kiểm tra viên trung cấp thuế vào năm 2013. Tôi giữ ngạch đến nay đã 9 năm, có đầy đủ chứng chỉ đào tạo đủ tiêu chuẩn của ngạch kiểm tra viên thuế theo Thông tư 77/2019/TT-BTC, cụ thể là chứng chỉ kiểm tra viên thuế. Tuy nhiên, khi Thông tư 29/2022/TT-BTC có hiệu lực yêu cầu về chứng chỉ đào tạo đối với ngạch kiểm tra viên thuế là: “Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương”. Trong điều khoản chuyển tiếp tại khoản 4, Điều 25 của Thông tư 29/2022/TT-BTC có quy định: “Công chức, viên chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ có chứng chỉ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch trước 30/6/2022 thì không phải tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước hoặc bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại Thông tư này”. Vậy tôi có thể hiểu tôi giữ ngạch kiểm tra viên trung cấp thuế 9 năm, có bằng đại học với chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm và có chứng chỉ kiểm tra viên thuế thì vẫn sẽ được thi chuyển ngạch từ kiểm tra viên trung cấp thuế lên kiểm tra viên thuế theo Công văn 486/TCCB-THBC ngày 09/6/2022 của Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính về việc tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ?

II. Dự thảo trả lời

Ngày 18/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, Nghị định số 89/2021/NĐ-CP hiện chỉ quy định 03 chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức giữ các ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, chuyên viên và tương đương (chương trình chung cho cùng một nhóm các ngạch chuyên ngành, không phân biệt theo từng loại chuyên ngành như quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP trước đây).

Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 89/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 29/2022/TT-BTC ngày 3/6/2022 quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ. Trong đó quy định tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với mỗi nhóm ngạch công chức chuyên ngành như sau: “Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương/ đối với công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương/ đối với ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương”.

Tại khoản 4, Điều 26 Thông tư số 29/2022/TT-BTC ngày 3/6/2022 của Bộ Tài chính quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định: “Công chức, viên chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ có chứng chỉ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 thì không phải tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước hoặc bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại Thông tư này”.

Do đó, đối với các chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ (thực hiện theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP) được cấp trước ngày 30/6/2022 thì vẫn có giá trị sử dụng để công chức đăng ký dự thi nâng ngạch hoặc bổ nhiệm vào ngạch công chức chuyên ngành tương ứng.

Tóm lại, với trường hợp độc giả Nguyễn Thị Yên là công chức giữ ngạch kiểm tra viên trung cấp thuế, có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch kiểm tra viên thuế và đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn khác theo quy định của ngạch kiểm tra viên thuế thì được đăng ký dự thi nâng ngạch kiểm tra viên thuế.

Bộ Tài chính trả lời để độc giả được biết./.

Gửi phản hồi: