Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Thưa bộ tài chính. Tôi xin hỏi theo nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của BTC về quản lý thanh quyết toán vốn đầu tư thì chi phí Kiểm toán độc lập được xác định bằng tổng mức đầu tư hoặc giá trị cần thuê kiểm toán nhân (x) với tỷ lệ định mức được xác định hoặc tính nội suy theo quy định tại điểm a,b khoản 1 điều 46 của Nghị định 99/2021/NĐ-CP và cộng với thuế GTGT. Vậy xin hỏi là tổng mức đầu tư hoặc chi phí cần thuê kiểm toán đó có phải loại trừ chi phí dự phòng hay không và có phải loại trừ thuế GTGT khi đưa vào tính chi phí Kiểm toán hay không ạ? Vấn đề này tôi thấy chưa rõ và thực hiện chưa đồng nhất giữa các Chủ đầu tư. Rất mong được sự hướng dẫn của Bộ tài chính. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
02/08/2022
Trả lời:

- Theo quy định tại Luật Đấu thầu:

Điều 4. Giải thích từ ngữ

16. Giá gói thầu là giá trị của gói thầu được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Điều 35. Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với từng gói thầu

2. Giá gói thầu:

a) Giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc dự toán (nếu có) đối với dự án; dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết;

- Tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định:

Điều 5 quy định tổng mức đầu tư xây dựng, trong đó bao gồm cả chi phí dự phòng và thuế.

Điều 19. Giá gói thầu xây dựng

1. Giá gói thầu xây dựng là giá trị của gói thầu xây dựng được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu làm cơ sở để lựa chọn nhà thầu. Giá gói thầu xây dựng gồm toàn bộ chi phí cần thiết được tính đúng, tính đủ để thực hiện gói thầu xây dựng, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.”

- Tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định:

Điều 46. Chi phí kiểm toán độc lập và chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán

1. Chi phí kiểm toán độc lập, chi phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán

b) Chi phí kiểm toán độc lập

Chi phí (dự toán gói thầu, giá gói thầu) kiểm toán độc lập của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập là chi phí tối đa, được xác định trên cơ sở giá trị cần thuê kiểm toán của dự án, dự án thành phần, tiểu dự án, công trình, hạng mục công trình độc lập nhân (x) với tỷ lệ định mức được xác định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này và cộng với thuế giá trị gia tăng. Chi phí kiểm toán độc lập tối thiểu là một triệu đồng và cộng với thuế giá trị gia tăng.”

Như vậy, dự toán gói thầu, giá gói thầu (bao gồm cả chi phí dự phòng,  thuế nếu có) và cách tính chi phí kiểm toán độc lập nêu trên, bên mời thầu có trách nhiệm xác định giá gói thầu trước khi tổ chức đấu thầu. Việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Trên cơ sở kết quả đấu thầu theo quy định của pháp luật về đầu thầu, nhà thầu kiểm toán độc lập trúng thầu và chủ đầu tư thỏa thuận và ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật về hợp đồng, pháp luật dân sự. Việc quyết toán hợp đồng được thực hiện theo quy định tại pháp luật về xây dựng, pháp luật về hợp đồng, hợp đồng đã ký kết và thỏa thuận trong hợp đồng.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

 

Gửi phản hồi: