Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi ở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và tái định cư huyện Mai Sơn tôi xin hỏi: Khi sử dụng chi phí dự phòng cho yếu tố phát sinh và trượt giá cho hợp đồng thi công xây dựng.khi quyết toán vốn dự án hoàn thành ở phụ lục 04 (Ban hành kèm theo Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) hợp đồng thi công xây dựng của dự án đang sử dụng cả chi phí dự phòng vậy .chủ đầu tư có cần điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn về việc sử dụng chi phí dự phòng cho yếu tố phát sinh và trượt giá để làm căn cứ xác định chi phí xây dựng không hay chỉ cần căn cứ vào quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyết định phê duyệt dự toán giá gói thầu để làm căn cứ xác định chi phí thực hiện và quyết toán. (ở đây khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự toán giá gói thầu và hợp đồng xây dựng đã bao gồm vả chi phí dự phòng) Kính mong Bộ Tài chính hướng dẫn tôi. Xin chân thành cảm ơn.
02/08/2022
Trả lời:

Điều 31 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công quy định:

Điều 31. Vốn đầu tư được quyết toán

Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, dự toán được duyệt và hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật (đối với những công việc thực hiện theo hợp đồng) kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được duyệt theo quy định và đúng thẩm quyền. Chi phí đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư được duyệt hoặc được điều chỉnh, bổ sung theo quy định của pháp luật.”

Tại Mẫu số 04/QTDA ban hành kèm theo Thông tư số 96/2021/TT-BTC ngày 11/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán, cột 3 “Tổng mức đầu tư của dự án (dự án thành phần, tiểu dự án độc lập) hoặc dự toán (công trình, hạng mục công trình) độc lập được phê duyệt hoặc điều chỉnh lần cuối; cột 4 “Dự toán (Tổng dự án) được phê duyệt hoặc điều chỉnh lần cuối.

Theo quy định nêu trên, vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng; chi phí hợp pháp là toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, dự toán được phê duyệt hoặc điều chỉnh lần cuối.

Việc sử dụng dự phòng cho yếu tố phát sinh và trượt giá thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Do đó, đề nghị Quý độc giả có văn bản gửi Bộ Xây dựng để được hướng dẫn về dự toán được duyệt hoặc điều chỉnh lần cuối cho phù hợp với quy định của pháp luật làm cơ sở quyết toán vốn đầu tư.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Quý Độc giả biết và thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: