1. Điều 14 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021
của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập
(Nghị định 60/2021/NĐ-CP) quy định:
“Điều 14. Phân phối kết quả tài
chính trong năm:
1. Kết thúc năm tài chính,
sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích
khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy
định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị
sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau:
a) Trích lập Quỹ phát triển
hoạt động sự nghiệp: Trích tối thiểu 25%;
b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền
lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1
được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích
tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp
theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp đơn vị
chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này thì không
trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;
c) Trích lập Quỹ khen thưởng
và Quỹ phúc lợi: Tổng hai quỹ tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công
thực hiện trong năm của đơn vị;
d) Trích lập Quỹ khác theo
quy định của pháp luật chuyên ngành;
đ)
Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ
theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
2.
Sử dụng các Quỹ
a)
Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa
chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc; phát triển năng
lực hoạt động sự nghiệp; chi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; đào tạo
nâng cao nghệp vụ chuyên môn cho người lao động trong đơn vị; mua bản quyền tác
phẩm, chương trình; góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong
nước và ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ sự nghiệp công theo chức năng,
nhiệm vụ được giao và các khoản chi khác (nếu có);
b) Quỹ
bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự
phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn
thu nhập bị giảm. Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được
thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác;
c) Quỹ khen thưởng: Để thưởng cuối năm, thưởng
định kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo hiệu
quả công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do Thủ
trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội
bộ của đơn vị;
…
4.
Mức trích cụ thể của các quỹ quy định tại
khoản 1 Điều này và quy trình sử dụng các quỹ do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp
công quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ, phù hợp với quy định pháp luật
liên quan và phải công khai trong đơn vị.”
Theo đó,
việc trích lập và sử dụng các Quỹ của các đơn vị sự nghiệp công lập Nhóm 1, Nhóm
2 thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP nêu trên. Thủ trưởng
các đơn vị căn cứ quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP và các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan (nếu có) để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có
quy định cụ thể về mức trích của các quỹ và quy trình sử dụng các Quỹ (trong đó
có quỹ thu nhập bổ sung và chi thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động)
đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan và phải công khai trong
đơn vị theo quy định.
2. Tại điểm
b khoản 2 Điều 36 Nghị định 60/2021/NĐ-CP giao Bộ Tài chính: Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành hướng dẫn thực hiện Nghị định này.
Hiện
nay, Bộ Tài chính đang xây dựng hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội
dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (dự kiến ban hành
trong tháng 6/2022); trong đó có quy định về việc tạm tính các Quỹ và thực hiện
chi trả thu nhập tăng thêm. Sau khi Thông tư được ban hành, đề nghị độc giả
tham mưu cho đơn vị thực hiện theo quy định tại Thông tư.
Đề nghị Quý độc giả
căn cứ vào những quy định nêu trên để thực hiện