Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Tôi có vướng mắc như sau: Theo điểm b, mục 3.2 Điều 5 Thông tư 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 quy định như sau: “Trong năm, Thủ trưởng cơ quan căn cứ vào số kinh phí có khả năng tiết kiệm được để quyết định tạm chi trước đối với hoạt động phúc lợi, chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân và hạch toán theo dõi khoản tạm chi;” Xin Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc về khoản chi khen thưởng tập thể cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, bằng khen giấy khen định kỳ hằng năm có hạch toán vào tạm chi để xác định kinh phí tiết kiệm cuối năm không? Rất mong Bộ Tài chính trả lời, xin cảm ơn.
10/05/2022
Trả lời:

1. Quốc hội thông qua Luật thi đua, khen thưởng năm 2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2005, năm 2013. Theo đó, đối với các hình thức khen thưởng như lao động tiên tiến, bằng khen, giấy khen định kỳ hàng năm theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng; nguồn kinh phí thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng, cụ thể như sau: “Quỹ thi đua, khen thưởng được hình thành từ ngân sách nhà nước, từ quỹ khen thưởng của các doanh nghiệp, đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài và các nguồn thu hợp pháp khác”.  

2. Tại điểm b khoản 7 Điều 3 Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; trong đó kinh phí tiết kiệm được sử dụng cho các nội dung sau:

“- Bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động;

- Chi khen thưởng: Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành tích đóng góp ngoài chế độ khen thưởng theo quy định hiện hành của Luật thi đua khen thưởng”.

Theo đó, đối với chi khen thưởng ngoài chế độ khen thưởng theo quy định của Luật thi đua khen thưởng thì mới sử dụng từ nguồn kinh phí tiết kiệm.

Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu các quy định nêu trên để thực hiện theo quy định. 

Gửi phản hồi: