Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài Chính. Tôi xin hỏi như sau: Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC thì những khoản chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa dịch vụ được phép lập bảng kê thu mua hàng theo mẫu trong các trường hợp mua hàng nông sản, hải sản, thủy sản của người đánh bắt trực tiếp bán ra, mua đồ dùng,tài sản, dịch vụ của hộ gia đình cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra. mua hàng hóa dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng ( 100 triệu đồng/ năm). Tôi đang công tác tại cơ quan nhà nước sử dụng ngân sách nhà nước và được giao nhiệm vụ mua bán hàng hóa phục vụ hoạt động của cơ quan. xin cho hỏi đối với nhiệm vụ chi mua hàng hóa dịch vụ không có hóa đơn( mua hàng nông sản, mua hàng của hộ kinh doanh được miễn thuế...) thì tôi có được lập bảng kê mua hàng làm chứng từ được tính vào chi phí phục vụ của cơ quan để thanh toán như quy định đối với doanh nghiệp không. Có quy định giá trị hàng hóa bao nhiêu tiền thì được phép lập bảng kê mua hàng không? Do tại cơ quan kế toán yêu cầu tôi cứ mua hàng 200.000 nghìn trở lên là phải có hóa đơn đỏ của ngành thuế phát hành và thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt.Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Bộ Tài Chính.
11/01/2022
Trả lời:

Trường hợp đơn vị kế toán đang thực hiện Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp đơn vị liên hệ cơ quan tài chính tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể các vấn đề liên quan.

Trường hợp đơn vị có hoạt động sản xuất, kinh doanh, đã đăng ký thuế với cơ quan thuế,  hạch toán kế toán theo chế độ kế toán doanh nghiệp, có phát sinh hoạt động mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/ năm) không có hóa đơn thì đơn vị lập Bảng kê (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) kèm theo chứng từ thanh toán để hạch toán chi phí được trừ khi tính thuế TNDN theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Cục Thuế tỉnh Gia Lai trả lời để Ông Nguyễn Văn Sơn biết và thực hiện ./.

Gửi phản hồi: