Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Hỏi: Cho tôi hỏi: Hiện tôi là viên chức đang giữ ngạch kế toán viên cao đẳng và làm việc tại trung tâm y tế TP Tam Kỳ từ năm 2011, theo TT77/2019/TT-BTC ngày 11/11/2019 thì tôi phải chuyển ngạch về kế toán trung cấp (nhưng vẫn hưởng hệ số lương A0) và chờ thăng hạng. Nhưng hiện nay cơ quan tôi ko cho thăng hạng và bảo theo vị trí việc làm đã dư kế toán đại học hạng III nên không cho tôi thăng hạng. Vậy cho hỏi BTC: cơ quan tôi trả lời như vậy có đúng hay không. Trong khi hiện tại tôi đã có bằng đại học, có chứng chỉ kế toán viên, và các bằng cấp liên quan đầy đủ kiều kiện cho thăng hạng. cơ quan tôi làm vậy là có đúng hay không. TT77/2019/TT-BTC có áp dụng cho viên chức hay không. Tôi có được thăng hạng theo TT ko ạ. Trân trọng cảm ơn!
17/01/2022
Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày của Chính Phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức:

- Về căn cứ, nguyên tắc tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, tại Điều 31 quy định:

“1. Việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và phù hợp với cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Viên chức được đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp nếu đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu và đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật.”

- Về tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, tại Điều 32 quy định:

“a) Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp; có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức...

b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp;

c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng;

d) Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng.”

- Về phân công, phân cấp tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề kế toán hạng IV (kế toán viên trung cấp) lên kế toán hạng III (kế toán viên), tại khoản 3 Điều 34 quy định như sau:

“3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định về chỉ tiêu thăng hạng và tổ chức hoặc phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III và hạng IV.”

Do đó, căn cứ vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập, trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu bổ sung nhân lực ở hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn đáp ứng yêu cầu công việc của đơn vị thì viên chức có thể đăng ký dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp khi đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Gửi phản hồi: