Tại Điều 3 Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của
Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước
quy định về Chi phí đầu tư được quyết toán như sau: “Chi phí đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp thực hiện
trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là
toàn bộ các khoản chi phí thực hiện trong phạm vi dự án, dự toán được duyệt và
hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật (đối với những công việc
thực hiện theo hợp đồng) kể cả phần điều chỉnh, bổ sung được duyệt theo quy
định và đúng thẩm quyền. Chi phí đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn
tổng mức đầu tư được duyệt hoặc được điều chỉnh, bổ sung theo quy định của pháp
luật.”
Hồ sơ trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán được quy định
cụ thể tại Điều 7 Thông tư số 10/2020/TT-BTC, trong đó khoản 3 quy định như
sau: “Chủ đầu tư có trách nhiệm xuất
trình các tài liệu khác có liên quan để phục vụ công tác thẩm tra quyết toán
khi cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán đề nghị bằng văn bản.”
Phiếu giao nhận hồ sơ quyết toán theo Mẫu số 13/QTDA,
trong đó quy định: “Trong quá trình thẩm
tra quyết toán, trường hợp thiếu hồ sơ, cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán sẽ
có văn bản yêu cầu bổ sung. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung hồ sơ theo yêu
cầu. Thời gian quyết toán sẽ tính lại từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.”
Thẩm tra quyết toán đối với dự án, công trình, hạng mục công
trình đã được kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn
thành thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư số 10/2020/TT-BTC,
trong đó quy định: “Trường hợp kết quả
kiểm toán có sai sót, không đảm bảo yêu cầu, không đủ nội dung theo quy định,
cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán thông báo cho chủ đầu tư để yêu cầu nhà
thầu kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán lại hoặc kiểm toán bổ sung.”
Trách nhiệm của chủ đầu tư trong quyết toán dự án hoàn thành
được quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 10/2020/TT-BTC, trong đó quy định
như sau: cung cấp đầy đủ tài liệu liên
quan đến quyết toán dự án hoàn thành theo yêu cầu của cơ quan chủ trì thẩm tra
quyết toán.
Trách nhiệm của cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán trong
quyết toán dự án hoàn thành được quy định tại khoản 5 Điều 25 Thông tư số
10/2020/TT-BTC, trong đó quy định như sau: chịu trách nhiệm về kết quả trực
tiếp thẩm tra quyết toán trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư cung cấp.
Do đó, cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán chịu trách nhiệm về kết quả trực tiếp thẩm
tra quyết toán trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư cung cấp, đề nghị chủ
đầu tư cung cấp tài liệu bổ sung có liên quan để phục vụ công tác thẩm
tra quyết toán; chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan
đến quyết toán dự án hoàn thành theo yêu cầu của cơ quan chủ trì thẩm tra quyết
toán.
Đề nghị Quý Độc giả nghiên cứu và thực hiện./.