Điều 10,
Luật NSNN quy định về dự phòng: “Điều 10.
Dự phòng ngân sách nhà nước
1.
Mức bố trí dự phòng từ 2% đến 4% tổng chi ngân sách mỗi cấp.
2.
Dự phòng ngân sách nhà nước sử dụng để:
a)
Chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh, cứu đói;
nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ cần thiết khác thuộc
nhiệm vụ chi của ngân sách cấp mình mà chưa được dự toán;
b)
Chi hỗ trợ cho ngân sách cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ quy định tại điểm a
khoản này, sau khi ngân sách cấp dưới đã sử dụng dự phòng cấp mình để thực hiện
nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu;
c)
Chi hỗ trợ các địa phương khác ....”
Như vậy, trường hợp phát sinh nhiệm vụ
chi phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh thì sử dụng nguồn
dự phòng ngân sách hằng năm và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định.
Kết thúc năm ngân sách có nguồn tăng
thu so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao thì số tăng thu được sử dụng
theo quy định tại Khoản 2, Điều 59, Luật NSNN: “Số tăng thu, trừ tăng thu của ngân sách địa phương do phát sinh nguồn
thu từ dự án mới đi vào hoạt động trong thời kỳ ổn định ngân sách phải nộp về
ngân sách cấp trên và số tiết kiệm chi ngân sách so với dự toán được sử dụng
theo thứ tự ưu tiên như sau:
a)
Giảm bội chi, tăng chi trả nợ, bao gồm trả nợ gốc và lãi;
b)
Bổ sung quỹ dự trữ tài chính;
c)
Bổ sung nguồn thực hiện chính sách tiền lương;
d)
Thực hiện một số chính sách an sinh xã hội;
đ)
Tăng chi đầu tư một số dự án quan trọng”
Số tăng thu sau khi sử dụng theo thứ
tự ưu tiên nêu trên thì có nội dung chi đầu tư một số dự án công trình quan
trọng (có bao gồm cả các công trình phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai).
Vì vậy, đề nghị thực hiện theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn
liên quan.