Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi kho bạc Nhà nước: Năm 2021, cơ quan tôi được giao vốn thực hiện trồng rừng theo "Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững" từ nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương. Công trình đã được UBND tỉnh giao Kế hoạch vốn chi tiết, cơ quan tôi đã thực hiện đầu tư theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ thanh toán, giải ngân thì cán bộ Kho bạc tỉnh đề nghị phải có "Thông báo vốn" (của sở, ngành theo dõi nguồn vốn này). Tôi xin hỏi Kho bạc nhà nước: Việc cán bộ kho bạc tỉnh yêu cầu hồ sơ thanh toán phải có "Thông báo vốn" có đúng không và quy định tại điều, khoản, văn bản pháp luật nào?. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch vốn chi tiết và gửi đến các chủ đầu tư (chủ rừng), trong đó đã quy định cụ thể: mục tiêu, nội dung, quy mô đầu tư, mức vốn, nguồn vốn, thời gian thực hiện, đơn vị thực hiện thì tại sao thủ tục thanh toán giải ngân còn phải yêu cầu có "Thông báo vốn"? Để kịp thời xử lý vướng mắc trên, sớm giải ngân kế hoạch vốn đã được cấp có thẩm quyền giao. Tôi rất mong nhận được phản hồi sớm của Quý cơ quan. Tôi xin trân trọng cảm ơn.
23/11/2021
Trả lời:

Theo Khoản 7, Điều 8 Nghị định 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN: “Thành phần hồ sơ đối với các dự án đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước: Thực hiện theo quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều này. Riêng thành phần hồ sơ pháp lý đối với dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, Nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần, phần còn lại do nhân dân đóng góp (gọi tắt là dự án nhóm C quy mô nhỏ), hồ sơ bao gồm: Kế hoạch vốn đầu tư năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; văn bản phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư của cấp có thẩm quyền kèm theo dự toán chi phí cho công tác chuẩn bị đầu tư (đối với dự án (công tác) chuẩn bị đầu tư); quyết định phê duyệt hồ sơ xây dựng công trình của Ủy ban nhân dân xã kèm theo hồ sơ xây dựng công trình (đối với công tác thực hiện dự án); hợp đồng.

Theo Khoản 4, Điều 8, Nghị định 11/2020/NĐ-CP: “Thành phần hồ sơ pháp lý của dự án (gửi lần đầu khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước hoặc khi có phát sinh, điều chỉnh, bổ sung):

a) Đối với dự án, công tác chuẩn bị đầu tư, hồ sơ bao gồm: Kế hoạch vốn đầu tư năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư; dự toán chi phí cho công tác chuẩn bị đầu tư hoặc dự toán từng hạng mục công việc thuộc công tác chuẩn bị đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hợp đồng; văn bản giao việc hoặc hợp đồng giao khoán nội bộ (đối với trường hợp tự thực hiện).

b) Đối với công tác thực hiện dự án, hồ sơ bao gồm:

Kế hoạch vốn đầu tư năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền và các quyết định điều chỉnh dự án (nếu có); văn bản của cấp có thẩm quyền cho phép tự thực hiện (trường hợp chưa có trong quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền); hợp đồng, thỏa thuận liên doanh (trường hợp hợp đồng liên doanh mà các thỏa thuận liên doanh không quy định trong hợp đồng); văn bản giao việc hoặc hợp đồng giao khoán nội bộ (đối với trường hợp tự thực hiện); dự toán và quyết định phê duyệt dự toán của cấp có thẩm quyền đối với từng công việc, hạng mục công trình, công trình đối với trường hợp chỉ định thầu hoặc tự thực hiện và các công việc thực hiện không thông qua hợp đồng (trừ dự án chỉ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật)…”  

    Như vậy, theo quy định trên, khi thanh toán các dự án thuộc CTMT quốc gia sử dụng nguồn vốn NSNN, đơn vị phải gửi đến KBNN kế hoạch vốn đầu tư năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Gửi phản hồi: