Bộ Tài chính nhận được câu hỏi của độc
giả thông qua email hỏi đáp chính sách tài chính của Bộ Tài chính về việc thay đổi số tiền bảo hiểm của Hợp đồng
bảo hiểm.
Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, văn bản
quy định pháp luật có liên quan và quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết
đơn vị đóng phí định kỳ (phiên bản 2) được phê chuẩn theo công văn số
12200/BTC-QLBH ngày 13/9/2017 của Bộ Tài chính (tên thương mại: Đắc Lộc Tâm
An), Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Quy định về pháp luật về kinh doanh bảo hiểm
-
Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 9/12/2000:
“Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa
bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng
phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng
hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
-
Theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp
bảo hiểm có nghĩa vụ: “a) Giải thích cho
bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền, nghĩa vụ của bên
mua bảo hiểm;”.
-
Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 18 Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo
hiểm có nghĩa vụ: b) Yêu cầu doanh nghiệp
bảo hiểm giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; cấp giấy chứng nhận bảo
hiểm hoặc đơn bảo hiểm;”.
- Theo quy định tại khoản
6 Điều 39 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016: “Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có
trách nhiệm tuân thủ đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí đã được phê chuẩn hoặc
đăng ký với Bộ Tài chính. Trường hợp thay đổi phải được Bộ Tài chính phê chuẩn
hoặc đăng
ký với Bộ Tài chính trước khi thực hiện.”.
2. Quy tắc điều khoản sản phẩm
Theo quy định tại Điều 7 Quy trình nghiệp vụ ban hành kèm
theo quy tắc điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị đóng phí định kỳ
(phiên bản 2) nêu trên:
“Quy định về việc Thay
đổi Số Tiền Bảo Hiểm và/hoặc Kế Hoạch Bảo Hiểm
a) Trong thời
gian Hợp Đồng còn hiệu lực, bên cạnhQuyền Lợi Gia Tăng Số Tiền Bảo HiểmKhông
Cần Thẩm Định, Bên Mua Bảo Hiểm có thể yêu cầu tăng
hoặc giảm Số Tiền Bảo Hiểm và/hoặc thay đổi Kế Hoạch Bảo Hiểm với các điều kiện
sau:
…
(iv) Số Tiền
Bảo Hiểm sau khi thay đổi phải tuân thủ theo quy định về Số Tiền Bảo Hiểm tối
thiểu và tối đa của sản phẩm này; và
(v) Phí bảo hiểm cơ bản định kỳ sẽ thay đổi khi số tiền bảo
hiểm thay đổi. Bên mua bảo hiểm phải đóng một khoản phí bảo hiểm tương ứng với
việc thay đổi tăng số tiền bảo hiểm.
b) Đối với
yêu cầu thay đổi từ Kế Hoạch Bảo Hiểm Nâng CaosangKế Hoạch Bảo Hiểm Cơ Bản: Số
Tiền Bảo Hiểm của Quyền Lợi Bảo Hiểm Cơ Bản sau khi thay đổi bằng tổng của Số Tiền
Bảo Hiểm trước khi thay đổi và Giá Trị Tài Khoản Cơ Bản tại Ngày Định Giá Kế Tiếp sau ngày ngày yêu cầuthay đổi.
c) Phí Bảo
Hiểm Định Kỳ, Phí Bảo Hiểm Rủi Ro và/hoặc các điều kiện khác của Hợp Đồng và
các điều kiện của Sản Phẩm Bảo Hiểm Bổ Trợ(nếu có) có thể được Công Ty điều chỉnh
phù hợp với Số Tiền Bảo Hiểm mới và/hoặc Kế Hoạch Bảo Hiểm mới.
d) Công Ty bảo lưu quyền quyết định chấp thuận/từ chối đối
với yêu cầu thay đổi Số Tiền
Bảo Hiểm và/hoặc Kế Hoạch Bảo Hiểmtùy từng
thời điểm. Việc thay đổi Số Tiền Bảo Hiểm và/hoặc Kế Hoạch Bảo Hiểm chỉ có hiệu
lực vào Năm Hợp Đồng kế tiếp sau ngày yêu cầu thay đổi được Công Ty chấp thuận.
Căn
cứ các quy định trên, Công ty TNHH Manulife Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ
đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí đã được phê chuẩn hoặc đăng ký với Bộ Tài
chính. Trường
hợp ông/bà còn thắc mắc liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm, đề nghị
bà liên hệ với Công ty TNHH Manulife Việt Nam để được giải quyết theo thỏa thuận
tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.