Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Tôi là kế toán trong doanh nghiệp sản xuất. Trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty, khi thực hiện chính sách thuế, tôi có vướng mắc như sau:

- Kê khai và nộp thuế thay cho hộ khoán

Công ty thực hiện chương trình khuyến mãi cho các cửa hàng bán lẻ thông qua nhà phân phối (theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 Nghị định 81/2018/NĐ-CP). Công ty không trực tiếp chi trả khuyến mại cho các cửa hàng bán lẻ. Nhà phân phối có trách nhiệm là trung gian chi trả các khoản khuyến mại bằng hiện vật/tiền cho các cửa hàng bán lẻ (Công ty xuất hóa đơn hàng khuyến mại cho Nhà phân phối). Công ty chỉ ký hợp đồng với Nhà phân phối. Cửa hàng bán lẻ là khách hàng trực tiếp của nhà phân phối.

Theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC, tổ chức chi trả các khoản hỗ trợ, chiết khấu, khuyến mại... cho hộ khoán phải chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay cho các hộ khoán này.

Như vậy, trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay cho hộ khoán trong loại hình khuyến mại này là của Công ty hay của nhà phân phối? Vì chúng tôi nghĩ, khuyến mại cho các cửa hàng bán lẻ do nhà phân phối chi trả cho nhà sản xuất. Nhà sản xuất cũng chỉ nhận thông tin tổng chi trả theo chương trình khuyến mại cho cửa hàng bán lẻ từ nhà phân phối, không biết cụ thể các cửa hàng bán lẻ nào. Các nhà phân phối mới có thông tin và có mối quan hệ công nợ với các cửa hàng bán lẻ. Nếu nhà sản xuất chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay, nhà sản xuất thu lại tiền thuế của các cửa hàng bán lẻ này như thế nào khi không có quan hệ công nợ do không có quan hệ mua bán trực tiếp? Nên chúng tôi nghĩ trách nhiệm kê khai và nôp thuế thay là của nhà phân phối. Trường hợp để hỗ trợ cho hoạt động bán hàng, Công ty chúng tôi có chính sách hỗ trợ chịu luôn tiền thuế phải nộp cho các hộ khoán khi nhận các khoản khuyến mại, chiết khấu từ Công ty chúng tôi. Và chính sách này sẽ được quy định rõ Công ty sẽ có trách nhiệm chịu phần thuế này cho các cửa hàng bán lẻ. Vậy, khoản chi phí hỗ trợ này có được tính vào chi phí được trừ hay không?

- Chi phí phúc lợi cho nhân viên

Ngoài các khoản lương, thưởng cho nhân viên Công ty, Công ty chúng tôi tổ chức các chương trình, cuộc thi nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như các cuộc thi ảnh sản phẩm, ảnh gia đình, viết câu chuyện, thi tìm hiểu chuyên môn...

Theo hướng dẫn của Cục Thuế Hà Nội, khoản chi ngoài tiền lương, thưởng cho nhân viên nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động thì được tính vào chi phí được trừ không quá 1 tháng lương bình quân.Như vậy, nếu Công ty chúng tôi chi bằng tiền mặt cho cá nhân tham gia các cuộc thi nội bộ có được tính vào chi phí được trừ hay không? Chúng tôi rất muốn tạo một môi trường làm việc mà tinh thần người lao động luôn được coi trọng.

Rất mong nhận được sự phản hồi của Tổng cục Thuế để chúng tôi có thể sớm áp dụng thực hiện theo đúng quy định. 

19/10/2021
Trả lời:




Gửi phản hồi: