Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

Tôi học và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng doanh nghiệp nhà nước năm 2004. Tôi làm kế toán trưởng cho Công ty TNHH từ năm 2004 đến hết năm 2013 nghỉ làm kế toán trưởng, đến năm 2017 tôi được bổ nhiệm làm phụ trách kế toán tại Phân hiệu trường Đại học và Trường đại học công lập liên tục đến nay. Cho tôi hỏi, hiện nay chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng của tôi còn thời hạn hợp pháp để bổ nhiệm kế toán trưởng đơn vị sự nghiệp công lập có sử dụng ngân sách nhà nước không?

07/09/2021
Trả lời:

Câu hỏi của độc giả liên quan đến việc có được sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng doanh nghiệp nhà nước đã được cấp năm 2004 để bổ nhiệm kế toán trưởng đơn vị sự nghiệp công lập có sử dụng ngân sách nhà nước không. Nội dung này Bộ Tài chính xin trả lời độc giả như sau:

1. Loại chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng:

Điều 10 Thông tư số 199/2011/TT-BTC ngày 30/12/211 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng quy định 02 chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng, gồm có (1) khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, kể cả đơn vị thu, chi ngân sách và đơn vị lực lượng vũ trang (gọi chung là đơn vị kế toán nhà nước) và (2) khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, kể cả hợp tác xã (gọi chung là kế toán doanh nghiệp). Ngoài ra, tại phụ lục số 04 Thông tư 199/2011/TT-BTC quy định mẫu phôi chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng, theo đó trong chứng chỉ cũng nêu rõ chứng chỉ đó là cho khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng hành chính sự nghiệp hay doanh nghiệp.

2. Về thời hạn hiệu lực của chứng chỉ kế toán trưởng:

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC  thì thời hạn của chứng chỉ kế toán trưởng:

“4. Chứngchỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.

5. Nhữngngười có Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng 1 lần thì Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó vẫn có giá trị để bổ nhiệm kế toán trưởng từ lần thứ hai trở đi, trừ khi khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa 2 lần bổ nhiệm đã quá 5 năm.

          Đề nghị độc giả căn cứ theo quy định trên để thực hiện./.

Gửi phản hồi: