Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

Công ty tôi là công ty sản xuất trong ngành hàng FMCG, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Thông tư 40/2021/TT-BTC. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu để triển khai thực hiện, Công ty chúng tôi có một số vướng mắc sau:

Kê khai và nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 05/12/2020:

“đ) Tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân là các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì tổ chức có trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định.”

Ngày 1/6/2021, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/8/2021.

Sau khi nghiên cứu Nghị định và Thông tư, Công ty có số nội dung vướng mắc như sau:

- Hiệu lực thi hành: Theo Điều 20 Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn: “Tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay cho hộ khoán theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho hộ khoán theo hướng dẫn tại Thông tư này kể từ thời điểm hiệu lực của Thông tư" nghĩa là ngày 1/8/2021.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2020, Công ty đã thực hiện kê khai và nộp thuế thay khi chi trả cho hộ khoán theo quy định Điểm đ Khoản 5 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Như vậy, Công ty có được điều chỉnh giảm hoặc được hoàn lại các khoản thuế đã kê khai và nộp thay cho hộ khoán trước thời gian 1/8/2021 không? Hồ sơ thủ tục hoàn như thế nào?

- Trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay: Hiện nay, Công ty có các chương trình khuyến mãi cho các điểm bán lẻ và người tiêu dùng thông qua Đại lý. Đại lý là khách hàng trực tiếp ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty. Số lượng các điểm bán rất lớn (>200.000 điểm). Các chương trình này do Công ty trực tiếp đăng ký khuyến mại với Sở Công thương và chuyển thông tin đến các Đại lý để Đại lý triển khai đến các điểm bán lẻ và người tiêu dùng. Các Đại lý không được hưởng lợi gì từ các chương trình khuyến mại này.

Công ty sẽ thực hiện việc cấp ứng hàng khuyến mại cho Đại lý để triển khai chương trình đến các điểm bán lẻ và người tiêu dùng. Căn cứ số liệu thực tế của Đại lý bán ra cho điểm bán, kết thúc chương trình, Công ty sẽ quyết toán thu hồi hoặc cấp bù hàng khuyến mại cho Đại lý tương ứng với số lượng hàng hóa các điểm bán lẻ, người tiêu dùng được nhận khuyến mại theo các điều kiện tại những chương trình này.

Vậy, theo quy định tại Phụ lục 1 và Khoản 1 Điều 8 Thông tư 40/2021/TT-BTC, khoản khuyến mại trên mà các điểm bán lẻ là hộ khoán nhận được phải chịu thuế GTGT và thuế TNCN và tổ chức chi trả phải kê khai và nộp thuế thay. Tuy nhiên, trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho các đối tượng điểm bán lẻ là cá nhân, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại các chương trình khuyến mại trên là của Công ty hay của các Đại lý?. Và để đảm bảo sự gắn bó hợp tác giữa điểm bán, Đại lý và Công ty, đẩy mạnh chính sách bán hàng để tăng sản lượng, Công ty mong muốn hỗ trợ cho điểm bán (nếu Công ty chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay) hoặc hỗ trợ cho đại lý (nếu Đại lý chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay) khoản tiền tương ứng với số thuế phải nộp tăng thêm từ các chương trình khuyến mại.

Như vậy, khoản hỗ trợ này có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không? Và công ty cần phải làm các thủ tục hồ sơ như thế nào?

- Đề xuất xin xuất gộp hóa đơn bán lẻ trên kênh thương mại điện tử theo kỳ

Hiện nay, phương thức bán hàng qua kênh thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki) đang rất phổ biến và mức độ tiếp cận người tiêu dùng rất tốt. Công ty cũng đã triển khai bán hàng thông qua kênh này để góp phần mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Số lượng khách hàng mua lẻ mỗi ngày giao dịch tại các sàn giao dịch này là rất lớn và Công ty đang thực hiện xuất hóa đơn điện tử cho khách lẻ theo đúng quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 32/20211/TT-BTC.

Tuy nhiên, với số lượng khách hàng mỗi ngày quá lớn, việc xuất hóa đơn lẻ cho khách hàng không lấy hóa đơn sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhân lực vận hành cho toàn hệ thống của Công ty. Với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan thuế giúp Công ty giảm thời gian, chi phí, tối đa hiệu quả vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty muốn được xuất gộp hóa đơn bán hàng trên các kênh thương mại điện tử theo định kỳ cuối tháng. Công ty đảm bảo hóa đơn sẽ được xuất đúng kỳ trong tháng phát sinh và doanh thu tính thuế GTGT, thuế TNDN được ghi nhận phù hợp. Việc xuất gộp hóa đơn vào cuối tháng không làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ khai và nộp ngân sách Nhà nước của Công ty. Như vậy có được cơ quan thuế chấp nhận không?

22/09/2021
Trả lời:












Gửi phản hồi: