Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế. Tôi có 1 vướng mắc kính đề nghị Quý cơ quan hướng dẫn, giải đáp. Công ty chúng tôi kinh doanh ô tô mới – là đại lý cho nhà phân phối ô tô tại Việt Nam (sau đây gọi tắc là “Nhà máy”) Hàng tháng Công ty chúng tôi thực hiện bán hàng với chương trình bán hàng Nhà máy đưa ra. Ví dụ: tháng 6 Nhà máy đưa ra chương trình bán hàng là khuyến mãi giảm giá bán xe cho dòng xe A, cụ thể: - Giá khuyến nghị bán lẻ xe A: 940.000.000 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng) - Chương trình khuyến mãi bán hàng: Giảm giá bán cho khách hàng 40.000.000 đồng/xe (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Điều kiện Nhà máy đưa ra: Công ty chúng tôi chủ động khuyến mãi giảm giá cho khách hàng trước, đến cuối tháng 6 hoặc đến khi hết chương trình Nhà máy hỗ trợ lại cho Công ty chúng tôi 40.000.000 đồng/xe (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng ) cho xe A đã bán ra - Thực hiện: Khi bán xe Công ty chúng tôi xuất hóa đơn bán xe cho khách với giá xuất hóa đơn là 900.000.000 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng) (giảm trực tiếp trên giá bán 40.000.000 đồng theo chương trình của Nhà máy). Khi kết thúc chương trình Công ty chúng tôi xuất hóa đơn cho Nhà máy nội dung : Hỗ trợ bán hàng theo chương trình khuyến mãi bán hàng, số tiền xuất hóa đơn 40.000.000 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng) Như vậy, Chúng tôi có được xác định đây là hoạt động hỗ trợ khách hàng thông qua đại lý của Nhà máy hay không? và 40.000.000 đồng Công ty chúng tôi xuất hóa đơn cho Nhà máy có được tính cộng vào Doanh thu để tính Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh hay không? Và bản chất khoảng hỗ trợ chúng tôi nhận được từ Nhà máy có phải là Doanh thu của xe A này hay không? Rất mong nhận được phản hồi của Quý cơ quan. Trân trọng.
10/09/2021
Trả lời:

          Căn cứ quy định tại:

- Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT:

“1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền:

Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.”

- Khoản 5.b Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC hướng dẫn giá tính thuế GTGT đối với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, dịch vụ trước đó theo quy định của pháp luật về thương mại;

“b) Đối với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, dịch vụ trước đó thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã giảm áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo.

Ví dụ 30: Công ty N hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, chuyên bán các loại thẻ cào di động. Công ty thực hiện đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại dưới hình thức bán hàng thấp hơn giá bán trước đó cho thời gian từ ngày 1/4/2014 đến hết ngày 20/4/2014, theo đó, giá bán một thẻ cào mệnh giá là 100.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) trong thời gian khuyến mại được bán với giá 90.000 đồng.

Giá tính thuế GTGT đối với một thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng trong thời gian khuyến mại được tính như sau:               90.000    

1+10%  ”

- Khoản 15 Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn các khoản thu nhập khác chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty của độc giả là đại lý cho Nhà phân phối ô tô tại Việt Nam (Nhà phân phối) có thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá bán xe cho khách hàng khi đến mua xe, thì khi thu tiền hỗ trợ khách hàng từ Nhà phân phối, đại lý căn cứ nội dung thu để lập chứng từ thu theo quy định. Đối với Nhà phân phối khi chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Các khoản tiền hỗ trợ mà đại lý nhận lại từ Nhà phân phối được tính vào thu nhập khác của đại lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời để Công ty và độc giả được biết và thực hiện. Trường hợp cần trao đổi thêm, đề nghị liên hệ trực tiếp với Cục Thuế  (phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ, SĐT: 02363.823556) để được hướng dẫn hoặc tham khảo thêm các thông tin về chính sách thuế tại trang thông tin điện tử của Cục Thuế TP. Đà Nẵng tại địa chỉ: http://danang.gdt.gov.vn./.
Gửi phản hồi: