Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi đang công tác tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện. Xin hỏi Bộ Tài chính vướng mắc như sau: Theo Thông tư 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính quy định: Điều 4. Nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất “g) Chi thuê văn phòng, trang thiết bị làm việc của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và cơ quan thẩm định (nếu có); …… k) Các nội dung chi khác có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.” Điều 5. Mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất “3. Đối với văn phòng, trang thiết bị làm việc của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và cơ quan thẩm định thì các đơn vị này có trách nhiệm bố trí, sắp xếp trong quỹ nhà làm việc, trang thiết bị làm việc hiện có của mình để phục vụ công tác. Trường hợp không bố trí được trong quỹ nhà và trang thiết bị làm việc hiện có thì được thuê văn phòng và trang thiết bị làm việc. Việc thuê văn phòng và trang thiết bị làm việc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và pháp luật về đấu thầu. 4. Chi in ấn, phô tô tài liệu, văn phòng phẩm, xăng xe, hậu cần phục vụ và các khoản phục vụ cho bộ máy quản lý được tính theo nhu cầu thực tế của từng dự án, tiểu dự án”. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, thiếu các trang thiết bị làm việc (máy tính, máy in, máy photo,….) tuy nhiên, việc thuê trang thiết bị làm việc rất khó khăn và không đảm bảo hiệu quả công việc, chúng tôi có thể lập dự toán mua từ nguồn kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất hay không??
07/10/2021
Trả lời:

- Tại Khoản 1 Điều 68 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “1. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng gồm tổ chức dịch vụ công về đất đai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”.

          - Tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định: “1. Tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (sau đây gọi tắt là Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường)”.

- Theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 4, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 74/2015/TT-BTC thì trang thiết bị làm việc của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường  do cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồ`i đất có trách nhiệm bố trí trong số tài sản (trang thiết bị) hiện có của đơn vị; trường hợp không bố trí được thì được thuê theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (nay là pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công) và pháp luật về đấu thầu. Thông tư số 74/2015/TT-BTC không quy định việc mua sắm trang thiết bị làm việc cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường.

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 74/2015/TT-BTC; do đó, Bộ Tài chính ghi nhận đối với ý kiến đóng góp, phản ảnh của độc giả để nghiên cứu, tổng hợp trong quá trình sửa đổi, bổ sung Thông tư số 74/2015/TT-BTC.

 

Gửi phản hồi: