Trung tâm Dạy nghề - Sát hạch lái xe
tỉnh Tuyên Quang đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn như sau:Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công
lập trực thuộc Sở Giao thông vận tải là đơn vị được giao quyền tự chủ về tài
chính, tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên theo Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 và đang thực hiện theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
Xin hỏi: Do dịch bệnh Covid-19, Trung
tâm phải dừng đào tạo trên 30 ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh, theo đó các xe ô
tô được cấp phép đào tạo lái xe cũng phải tạm dừng hoạt động, vậy trong thời
gian các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe phải tạm dừng hoạt động (Trung tâm
đã xin tạm dừng lưu hành các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe) thì các xe ô tô
này có phải nộp phí bảo trì đường bộ không?
Tại Điểm d Khoản 2 Điều 2 Thông tư số
293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu,
nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có nêu “d) Xe kinh doanh
vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành
liên tục từ 30 ngày trở lên”.
Vậy, trong thời gian các xe ô tô kinh
doanh đào tạo lái xe phải tạm dừng hoạt động do dịch bệnh Covid-19 (Trung tâm
đã xin tạm dừng lưu hành các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe) thì các xe ô tô
này thuộc trường hợp không chịu phí sử dụng đường bộ theo quy định trên hay
không?
- Ngày 29/6/2021, Bộ Tài chính trả
lời 1/2 câu hỏi (ý hỏi thứ hai) như sau: “Trung tâm Dạy nghề - Sát hạch lái
xe tỉnh Tuyên Quang là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Giao thông vận tải
tỉnh Tuyên Quang kinh doanh đào tạo lái xe; không phải là hợp tác xã, doanh
nghiệp kinh doanh vận tải. Vì vậy, xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe của Trung
tâm Dạy nghề - Sát hạch lái xe tỉnh Tuyên Quang không thuộc trường hợp quy định
tại điểm d khoản 2 Điều 2 Thông tư số 293/2016/TT-BTC nêu trên.”
Còn câu hỏi (ý hỏi thứ nhất) “Trung
tâm phải dừng đào tạo trên 30 ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh, theo đó các xe ô
tô được cấp phép đào tạo lái xe cũng phải tạm dừng hoạt động, vậy trong thời
gian các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe phải tạm dừng hoạt động (Trung tâm
đã xin tạm dừng lưu hành các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe) thì các xe ô tô
này có phải nộp phí bảo trì đường bộ không?” thì không được Bộ trả lời.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 2
Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính “2. Xe ô tô quy
định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp
sau:...
a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên
tai.; b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.;
c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở
lên.; d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh
vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên…”
Từ những quy định trên có thể thấy về
mặt bản chất, quan điểm quản lý thì “phí sử dụng đường bộ” sẽ được thu khi
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành còn nếu không lưu hành vì các
lý do khách quan, bất khả kháng khác thì sẽ không phải nộp phí sử dụng đường
bộ. Đại dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến bất ngờ, dẫn đến Trung tâm phải dừng
đào tạo trên 30 ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải (theo
đó các xe ô tô được cấp phép đào tạo lái xe cũng phải tạm dừng hoạt động),
Trung tâm đã xin tạm dừng lưu hành các xe ô tô kinh doanh đào tạo lái xe.
Vậy, Trung tâm xin hỏi các xe ô tô
được cấp phép đào tạo lái xe có phải nộp phí sử dụng đường bộ trong thời gian
phải dừng đào tạo và đã xin tạm dừng lưu hành hay không? Hiện nay Chính phủ đã
có văn bản nào quy định, hướng dẫn về nội dung này chưa?