Ngày 28/6/2021 tôi đã gửi câu hỏi mã 116894 qua đường link (https://mof.gov.vn/hoidapcstc//home/cthoidap/116894) và nhận được câu trả lời của CCT TP Vinh vào qua email ( người gửi Lê Thiết Ngọc) ngày 19/7/2021. Tuy nhiên, t ôi không đồng ý với câu trả lời của Chi cục thuế TP Vinh. vì lý do sau:
1. Theo quy định tại điều 48 luật quản lý thuế số 38 năm 2019 quy định
Điều 48. Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế
1. Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:
a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
Luật không quy định DN bắt buộc phải nộp HSKT hoàn toàn bằng điện tử, cũng không có quy định nào CẤM DN nộp " hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;". Tại sao CCT TP vinh lại trả lơi " phải thực hiện các giao dịch khác với cơ quan thuế như: đăng ký thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử trong thời gian 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết" Đây có phải đang gây khó dễ cho DN.
2. Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 là văn bản dưới luật, trong khi luật Quản lý thuế quy định DN được nộp HS trực tiếp tại cơ quan thuế thì CCT TP vinh lại đưa ra 1 văn bản dưới luật để áp dụng. Theo quy đinh Về lựa chọn văn bản pháp luật áp dụng :
"Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau."
CCT TP Vinh đưa ra quy định trong TT 110 là không đúng.
3. Theo tôi hiểu, Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế tức là chỉ hướng dẫn về các bước, cách thực hiện đối với giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế ( giao dịch điện tử chỉ là 1 trong 3 hình thức cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế ). 2 hình thức còn lại, không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư này, cũng có nghĩa hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan thuế và quan đường bưu chính vẫn được thực hiện, NNT vẫn được quyền đến CQT nộp hồ sơ thuế ( kể cả trong trường hợp NNT đã đăng ký giao dịch điện tử)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này hướng dẫn về:
a) Thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế bằng phương thức giao dịch điện tử bao gồm: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.
Mặt khác, tại điều 7 thông tư 156/2013/TT-BTC, quy định
Điều 7. Tiếp nhận hồ sơ thuế gửi đến cơ quan thuế
1. Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.
2. Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.”
Căn cứ các quy định trên, cách trả lời của CCT TP Vinh là chưa đúng quy định, chưa thuyết phục.
Kính mong Tổng cục thuế và CCT TP vinh cho tôi 1 câu trả lời hợp lý, đúng luật.
03/08/2021