- Tại Khoản 1, 2, 4 Điều
7 Thông tư số 48/2019/TT-BTC ngày
08/8/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng
giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo
hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp (sau đây
gọi tắt là Thông tư số 48) quy định:
“Điều
7. Dự phòng bảo hành sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, công trình xây dựng
1. Đối tượng và điều
kiện lập dự phòng: là những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng do
doanh nghiệp thực hiện đã bán, đã cung cấp hoặc đã bàn giao cho người mua còn
trong thời hạn bảo hành và doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ phải tiếp tục sửa chữa,
hoàn thiện, bảo hành theo hợp đồng hoặc cam kết với khách hàng.
2. Mức trích lập:
Doanh nghiệp dự kiến
mức tổn thất để trích lập dự phòng bảo hành sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, công
trình xây dựng đã tiêu thụ và dịch vụ đã cung cấp trong năm và tiến hành lập dự
phòng cho từng loại sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, công trình xây dựng có cam kết
bảo hành.
Tổng mức trích lập
dự phòng bảo hành của các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, công trình xây dựng theo
cam kết với khách hàng nhưng tối đa không quá 05% tổng doanh thu tiêu thụ trong
năm đối với các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và không quá 05% trên giá trị hợp đồng
đối với các công trình xây dựng.
...
4. Tại thời điểm lập báo
cáo tài chính năm, căn cứ tình hình tiêu thụ, bàn giao sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ, công trình xây dựng và các cam kết bảo hành tại hợp đồng hoặc các văn bản
quy định liên quan, doanh nghiệp thực hiện trích lập dự phòng theo quy định...”
Đề nghị độc giả căn cứ
theo quy định trên, hóa đơn chứng từ, hợp đồng bảo hành để xác định hàng hóa, sản
phẩn thực hiện trích lập dự phòng bảo hành hàng hóa theo đúng quy định./.