Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính! Em có một số vướng mắc về công tác hạch toán kế toán theo Thông tư 107/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính tại đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, mong nhận được phản hồi của quý Bộ như sau: đơn vị Em có thực hiện một hợp đồng dịch vụ nghiên cứu khoa học, thời gian thực hiện hợp đồng là 3 năm từ năm 2019 đến năm 2021, bên người mua chuyển tiền toàn bộ 100% giá trị hợp đồng cho đơn vị em sau khi ký hợp đồng. Theo quy định tại khoản 2 điêu 16 thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 cuat Bộ Tài Chính, thì " Trường hơpj tổ chức cung ứng dịch vụ tiến hành thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền". Vây trong trường hợp này, Qúy Bộ cho Em hỏi nếu sau khi nhận được toàn bộ giá trị hợp đồng, đơn vị Em tiến hành lập hóa đơn GTGT nhưng hợp đồng chưa được thực hiện và nghiệm thu, thì Em hạch toán như thế nào với khoản tiền nhận được và xuất hóa đơn đó? Nêu lên doanh thu mà chưa có chi phí thì phần thuế TNDN năm đó tính làm sạo ạ? Có được đưa vào doanh thu nhận trước 3383 và chi phí thì treo lên 154 để khi nào hợp đồng được nghiệm thu và thanh lý thì đưa lên 531 và 632 không ạ? Em rất mong nhận được câu trả lời từ Qúy Bộ. Chân thành cám ơn!
15/01/2021
Trả lời:

Nội dung thư độc giả hỏi về hạch toán kế toán theo Thông tư 107/2017/TT-BTC về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp trong trường hợp thực hiện hợp đồng dịch vụ nghiên cứu khoa học và nhận được tiền ngay sau khi ký hợp đồng. Về vấn đề này Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán- Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Trường hợp đơn vị nhận được tiền của khách hàng khi chưa cung cấp dịch vụ thì chưa được ghi nhận doanh thu ngay, mà được hạch toán là khoản nhận trước của khách hàng. Vì vậy đề nghị độc giả nghiên cứu hướng dẫn hạch toán trên tài khoản 131- Phải thu khách hàng tại Phụ lục 02, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Thông tư 107/2017/TT-BTC.

Đề nghị độc giả nghiên cứu thực hiện./.

Gửi phản hồi: