Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ Tài chính: Hiện tôi đang công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang trong quá trình thực hiện và quyết toán chi phí từ hoạt động quản lý dự án có một số vần đề cần quý Bộ quan tâm hướng dẫn như sau: Theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC ngày 28/01/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 72/2017/TT-BTC quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tại Mẫu số 02/QĐ-QLDA Quyết định V/v Phê duyệt dự toán thu, chi quản lý dự án năm … được quy định như sau: (III) Nguồn thu được sử dụng trong năm = (I) Tổng số thu – (II) Nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng = (B) Dự toán chi Tôi xin được hỏi: - Đối với các Ban quản lý dự án nhóm II hoạt động theo cơ chế tài chính tự chủ chi thường xuyên thì Tổng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án thường lớn hơn mục B dự toán chi thì được xử lý như thế nào trong Mẫu số 02/QĐ-QLDA Quyết định V/v Phê duyệt dự toán thu, chi quản lý dự án năm …? - Nội dung “các khoản thu trong dự toán được duyệt hoặc phát sinh trong năm chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ” là những khoản thu cụ thể nào? Để đơn vị khi kết thúc năm kế hoạch thực hiện đúng theo nội dung Điều 19. Sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm. Hiện nay là thời điểm cuối năm 2020, đơn vị chúng tôi đang thực hiện dự toán năm 2021 và quyết toán năm 2020. kính mong Bộ Tài chính có ý kiến để đơn vị thực hiện đúng qui định.
18/01/2021
Trả lời:

2.1 Về quyết toán chi quản lý dự án như sau:        

a) Về dự toán thu, chi quản lý dự án:

- Tại Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước (sau đây gọi là Thông tư số 72/2017/TT-BTC) và khoản 10 Thông tư số 06/2019/TT-BTC ngày 28/01/2019 của Bộ Tài chính quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17/7/2017 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước (sau đây gọi là Thông tư số 06/2019/TT-BTC) quy định nội dung chi của Ban Quản lý dự án nhóm II gồm chi thường xuyên và chi không thường xuyên (trong đó, dự toán chi thường xuyên và chi không thường xuyên thực hiện theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và khoản 10 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC). Dự toán thu, chi quản lý dự án của thực hiện theo Mẫu số 02/DT-QLDA, 05/DT-QLDA và Mẫu số 02/QĐ-QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.

- Việc thực hiện dự toán thu, chi được thực hiện theo quy định tại tiết a điểm 2 khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC như sau:

13. Sửa đổi, bổ sung Điều 21 như sau:

2. Thực hiện dự toán thu, chi:

a) Đối với các nguồn thu: BQLDA quản lý các nguồn thu theo tình hình thực tế trong năm của đơn vị. Tùy điều kiện cụ thể của nguồn thu và nhiệm vụ thực hiện tương ứng theo từng dự án, BQLDA chịu trách nhiệm xác định:

- Nguồn thu được sử dụng trong năm (khoản để sử dụng, đảm bảo dự toán chi thường xuyên trong năm);

- Nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng (khoản thu chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ trong năm).”

Theo các quy định nêu trên, dự toán nguồn thu được sử dụng trong năm bằng dự toán chi trong năm và được thể hiện tại Mẫu số 02/QĐ–QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.

b) Về quyết toán thu, chi quản lý dự án:

- Tại khoản 11 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC quy định như sau:

Điều 19. Sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm

Kết thúc năm ngân sách, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch giữa nguồn thu thực tế được sử dụng trong năm (không bao gồm các khoản thu trong dự toán được duyệt hoặc phát sinh trong năm chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này) lớn hơn chi thường xuyên thực tế đúng quy định (không bao gồm các khoản chi thường xuyên trong dự toán chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Thông tư này), BQLDA được sử dụng theo trình tự như sau:

1. Trích lập tối thiểu 25% để lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

2. Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập: tối đa không quá 3 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng lương từ chi phí quản lý dự án do Nhà nước quy định.

3. Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi: Mức trích đối với 2 Quỹ này tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công bình quân thực hiện trong năm.

4. Phần chêch lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.”

Báo cáo quyết toán thu chi quản lý dự án năm được lập theo quy định tại Mẫu số 02/QT-QLDA và được phê duyệt theo Mẫu số 02.QĐ/QT-QLDA ban hành kèm theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC.

- Tại điểm 2 khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTC quy định như sau:

2. Thực hiện dự toán thu, chi:

b) Đối với kinh phí chi hoạt động thường xuyên, trong quá trình thực hiện, căn cứ dự toán chi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, BQLDA thực hiện chi theo các nội dung tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 72/2017/TT-BTC và được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư này cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Kết thúc năm ngân sách, BQLDA xác định các khoản chi theo dự toán chưa thực hiện hoặc chưa chi hết để chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.

c) Đối với kinh phí chi cho hoạt động không thường xuyên: khi điều chỉnh các nhóm mục chi, nhiệm vụ chi, kinh phí cuối năm chưa sử dụng hoặc chưa sử dụng hết, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.”

Theo quy định nêu trên, việc sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm để trích lập các Quỹ được xác định như sau:

 

Kết quả hoạt động tài chính trong năm để trích lập các Quỹ = Nguồn thu được sử dụng trong năm (bằng dự toán chi được duyệt trong năm theo Mẫu số 02/QĐ-QLDA) - Nguồn chi thường xuyên đúng quy định đề nghị quyết toán - Nguồn chi thường xuyên chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng - Dự toán chi không thường xuyên được duyệt trong dự toán chi

 

2.2 Nội dung như sau:

Theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTCsửa đổi, bổ sung Điều 21 Thông tư số 72/2017/TT-BTC, nguồn thu chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng là các khoản thu (theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 72/2017/TT-BTCvà khoản 1 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BTCsửa đổi một số khoản của Điều 2 Thông tư số 72/2017/TT-BTC) chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ trong năm do BQLDA chịu trách nhiệm xác định.

Căn cứ các quy định nêu trên, đề nghị độc giả thực hiện.

Gửi phản hồi: