Hỏi đáp CSTC

Hỏi:

Kính gửi Bộ Tài chính

Luật số 59/2020/QH14 ban hành ngày 17/6/2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Trong Luật có thay đổi quy định về doanh nghiệp Nhà nước như sau:

“Điều 88. Doanh nghiệp Nhà nước

1. Doanh nghiệp Nhà nước được tổ chức quản lý dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, bao gồm:

a) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

b) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, trừ doanh nghiệp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này.

và…

3. Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này bao gồm:

a) Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng công ty Nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con;

b) Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần là công ty độc lập do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết”.

Công ty tôi là công ty cổ phần 55% vốn của công ty mẹ. Công ty mẹ là công ty cổ phần có 88% vốn của Nhà nước. Vậy, công ty tôi có phải là doanh nghiệp Nhà nước không? Các quy định của Luật áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước có phải thực hiện không hay theo quy định của Luật áp dụng đối với công ty cổ phần?

Xin trân trọng cảm ơn.

08/10/2020
Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 88 của Luật doanh nghiệp năm 2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021) nêu trên thì Công ty cổ phần 55% vốn của Công ty mẹ mà Công ty mẹ là công ty cổ phần có 88% vốn của Nhà nước không phải doanh nghiệp nhà nước vì công ty cổ phần có 55% vốn của Công ty mẹ mà công ty mẹ là công ty cổ phần đầu tư vốn vào doanh nghiệp (không phải là Nhà nước đầu tư vốn và nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp), do đó Công ty không phải thực hiện theo các quy định của Luật áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước mà thực hiện theo các quy định của luật đối với công ty cổ phần và điều lệ của công ty cổ phần.

Đề nghị độc giả nghiên cứu để thực hiện theo đúng quy định./.

Gửi phản hồi: