Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi Bộ tài chính. Tôi là Lê Thị Ánh Tuyết, hiện đang là kế toán trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tôi có vướng mắc kính mong được Bộ tài chính giải đáp. Đơn vị trường Mầm non có mua 01 bộ bàn ghế dùng cho phòng hội đồng nhà trường (Dùng chung cho toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường) từ nguồn kinh phí giao tự chủ với giá trị 20.000.000đ và 01 bộ bàn ghế tiếp khách dùng cho phòng Hiệu trưởng trị giá 6.500.000đ. Kho bạc nhà nước huyện từ chối thanh toán, lý do là vượt định mức theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017, quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị. Tôi đã nghiên cứu quyết định số 50/2017/QĐ-TTg và theo Tôi hiểu: 1. Bộ bàn ghế dùng cho phòng hội đồng nhà trường nằm trong danh mục máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của đơn vị, do đó theo khoản 2, Điều 7, Mục 2 của Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg thì Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu sử dụng, thiết kế xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và nguồn kinh phí được phép sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư, mua sắm, điều chuyển, thuê máy móc, thiết bị theo quy định của pháp luật quyết định việc trang bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều này bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Như vậy đơn vị tôi trang bị bộ bàn ghế dùng cho phòng hội đồng với trị giá 20.000.000đ có vượt định mức hay không? 2. Bộ bàn ghế tiếp khách trang bị cho phòng Hiệu trưởng trị giá 6.500.000 thì theo khoản 3, Điều 5, mục 1 thìTiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện được quy định chi tiết tại Phụ lục III kèm theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg, theo đó Bộ bàn ghế họp, tiếp khách trang bị cho 01 phòng làm việc của chức danh có đơn giá tối đa 7.000.000 đ/bộ. Như vậy đơn vị tôi trang bị 01 bộ bàn ghế tiếp khách phòng Hiệu trưởng với trị giá 6.500.000đ có vượt định mức hay không?. Kính mong nhận được sự giải đáp sớm của Bộ Tài chính .
18/11/2020
Trả lời:

1. Đối với máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung tại cơ quan, tổ chức, đơn vị:

Tại Điều 7 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định:

“Điều 7. Máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị

1. Máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị bao gồm:

a) Máy móc, thiết bị trang bị tại các phòng phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

b) Máy móc, thiết bị gắn với nhà, vật kiến trúc, công trình xây dựng và các máy móc, thiết bị khác phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu sử dụng, thiết kế xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và nguồn kinh phí được phép sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư, mua sắm, điều chuyển, thuê máy móc, thiết bị theo quy định của pháp luật quyết định việc trang bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều này bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.”

Căn cứ quy định nêu trên, việc mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu sử dụng, thiết kế xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và nguồn kinh phí được phép sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời, việc mua sắm này phải được cơ quan, người có thẩm quyền theo phân công của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không có quy định về mức giá tối đa đối với việc trang bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung. Vì vậy, đề nghị độc giả căn cứ vào các điều kiện nêu trên để xác định cụ thể việc mua sắm bộ bàn ghế trang bị tại phòng hội đồng nhà trường cho phù hợp.

2. Đối với máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến

- Tại khoản 3 Điều 5 Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg quy định:

“3. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện được quy định chi tiết tại Phụ lục III kèm theo Quyết định này

4. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp xã được quy định chi tiết tại Phụ lục IV kèm theo Quyết định này.”

Tại Phụ lục III quy định việc trang bị máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện: Định mức mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến (bộ bàn ghế họp, tiếp khách) cho phòng làm việc của chức danh (tính cho 01 phòng làm việc) tối đa là 7 triệu đồng/bộ.

Tại Phụ lục IV quy định việc trang bị máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp xã: Định mức mua sắm máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến (bộ bàn ghế họp, tiếp khách) cho phòng làm việc của chức danh (tính cho 01 phòng làm việc) tối đa là 5 triệu đồng/bộ.

3. Đề nghị độc giả Lê Thị Ánh Tuyết căn cứ quy định của pháp luật và cấp quản lý của trường Mầm non đề xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến là bộ bàn ghế họp, tiếp khách cho phù hợp. Trường hợp cần thiết, đề nghị độc giả liên hệ với cơ quan tài chính của địa phương để được hướng dẫn cụ thể theo quy định của pháp luật.

Gửi phản hồi: