Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Kính gửi cục giám sát bảo hiểm.tên tôi là Trần Thị Thu Hoàn là tư vấn viên. Ngày 24/04/2022 tôi có tư vấn và kí kết cho khách hàng Trần Thị Huyền địa chỉ thị trấn Lương Bằng, Kim động, hưng yên gói bảo hiểm trụ cột gia đình của công ty cổ phần bảo hiểm viễn đông hay còn gọi bảo hiểm lian.số hợp đồng: 22-0025340-345779, ngày 15/3/2023 khách hàng tôi có nằm viện điều trị và nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của bên bảo hiểm vào ngày 06/04/2023 khách của tôi có nhận được tin nhắn của công ty bảo hiểm là đã nhận hồ sơ và chuyển tới bộ phận tiếp theo theo quy định.nhưng đến nay đã gần 1 năm mà khách hàng của tôi không được thanh toán.tôi có gọi điện lên tổng đài 028 62848300 nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu là sếp chưa ký duyệt. tôi muốn hỏi nên làm gì để khách hàng của tôi được chi trả bảo hiểm.và nếu bây giờ họ cứ không chịu thanh toán cho khách tôi.mà cứ bảo chờ đợi thì làm thế nào. Tôi xin chân thành cảm ơn!
08/05/2024
Trả lời:

Nội dung trả lời:

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000: “1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

- Theo quy định tại Điều 29 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường”.

- Tranh chấp trong quá trình bồi thường bảo hiểm là tranh chấp dân sự do các bên liên quan phối hợp giải quyết theo hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật. Trường hợp không thống nhất được cách thức giải quyết bồi thường thì có thể đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án: 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự…”.

Đề nghị độc giả căn cứ quy định pháp luật nêu trên để nghiên cứu, thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính xin thông tin tới độc giả Trần Thị Thu Hoàn./.

Gửi phản hồi: